Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Qupperneq 83

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Qupperneq 83
„ M a n n k y n s s a g a n s e m s ö g u l e g s k á l d s a g a“ TMM 2018 · 3 83 En spyrja má hvers vegna konur hafi einkum látið að sér kveða í þessari bókmenntagrein allra síðustu áratugi. Sögulegar skáldsögur voru t.d. nokkuð vinsælar á Íslandi á níunda áratug síðustu aldar en höfundar þeirra voru nær einvörðungu karlar.29 Þó skal ekki dregið úr að einkenni sögulegu skáld- sögunnar í Gunnlaðar sögu Svövu Jakobsdóttur (1987) hafi vakið athygli kvenna á því hvernig vinna mætti skapandi með fortíðina. Á tíunda áratug síðustu aldar kveðja þær Álfrún Gunnlaugsdóttir, Vilborg Davíðsdóttir og Þórunn Valdimarsdóttir sér hljóðs með sögulegum skáldsögum og þegar komið er fram á þessa öld snarfjölgar slíkum skáldsögum kvenna. Til að skýra þá staðreynd má vísa til orða sem Álfrún lét falla í viðtali við Dagnýju Kristjánsdóttur eftir að skáldsagan Hvatt að rúnum (1993) kom út: Höfundar skrifa aldrei um fjarlæga fortíð öðru vísi en út frá eigin samtíð. Það hafa höfundar alltaf gert. […] Annars krefst það ákveðinnar reynslu og að vissu leyti sjálfstrausts að kasta sér út í hið óþekkta söguefni.30 Gera má sér í hugarlund að eftir uppreisn íslenskra kvenna á síðasta hluta 20. aldar – sbr. baráttu rauðsokka og kvennafrídaginn en seinna kjör Vigdísar Finnbogadóttur til forseta og framboð Kvennaframboðsins og Kvennalistans – hafi þurft að líða tveir til þrír áratugir áður en konur treystu sér til að takast á við sjálfa söguna með skáldskap sínum. Í framhjáhlaupi skal nefnt – þó að það rjúfi ögn samhengi! – að skemmti- legt væri að kanna höfundarferil sagnfræðingsins Þórunnar Valdimarsdóttur með tilliti til sögulegu skáldsögunnar. Hún semur fyrst rit um karl, Snorra á Húsafelli: Sögu frá 18. öld (1989). Sú saga var, þegar hún kom út, auglýst með orðunum „Metnaðarfull sagnfræði, frásagnargáfa og skáldlegt innsæi“ – þannig að sagnfræðinni var skipað í forgrunn.31 En áratug seinna sendir Þórunn frá sér sögu um konu, Stúlku með fingur (1999) sem ber beinlínis undirtitilinn Söguleg skáldsaga. Hún sækir að nokkru til fjölskyldusögu Þórunnar svo að spyrja má hvort rithöfundurinn sé öruggari með sig í skáld- skapnum andspænis því nána en hinu fjarlæga, svo ekki séu settar á tölur um tengsl sögulegu skáldsögunnar og ævisögunnar. Einnig má velta vöngum yfir breytingum á afstöðu til sögulegs skáldskapar og sagnfræði hérlendis á síðustu áratugum 20. aldar og þar með skrifum um óskýr mörk þessa tvenns í seinni tíð.32 En hvernig sem því er farið, frá 2010 hefur sögulegum skáldsögum ögn fækkað; mér sýnist sem á þessum áratug megi telja hátt á fjórða tug bóka af því tagi og að í hópi höfundanna séu 16 konur en þá í einu tilviki þrjár um sömu sögu, þ.e. þær Dagný Marín Sigmarsdóttir, Svava G. Sigurðardóttir og Sigrún Lárusdóttir, höfundar sögunnar Þórdís spákona: Sagan sem síðast var rituð (2011).33 Tölurnar sem ég nefni eru auðvitað allar með fyrirvara enda bara ætlað að vera vísbending um tiltekið ástand. Höfundarnir sjálfir – og útgefendur – leggja sitt til þess hvort sögur þeirra eru taldar til sögulegs skáldskapar. Ingibjörg Hjartardóttir gerði lítið úr því að Hlustarinn (2010) TMM_3_2018.indd 83 23.8.2018 14:19
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.