Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Síða 85

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Síða 85
„ M a n n k y n s s a g a n s e m s ö g u l e g s k á l d s a g a“ TMM 2018 · 3 85 hafa verið settar fram ýmsar skýringar á honum. Það hefur til að mynda verið sagt að í bókmenntagreininni leynist uppreisnarfrjókorn sem höfundar geti ræktað; sömuleiðis hefur verið bent á sérstöðu lesenda sem fáist við hvort- tveggja í senn framandgervingu og hið vottfesta.36 En einnig hefur verið rætt um sögulegar aðstæður, bæði þjóðlegar og alþjóðlegar. Í kanadískri bók frá síðasta áratug er meðal annars nefnt að kanadísk saga hafi verið vanrækt vegna nýlenduhyggju og að menn hafi í auknum mæli viljað bregðast við þröngri sýn á hana. Spurningarmerki sem sett hafi verið við þekkingarfræði og hugmyndafræði sagnfræðinnar hafi líka haft sín áhrif. Sama sé að segja um eftirþjóðlegu (e. postnational) menninguna sem hafi sennilega lagt rækt við sögu þjóðarinnar sem einhvers konar uppbót fyrir ástandið á tímum alþjóðavæðingar. Loks sé ekki loku fyrir það skotið að ýmsir höfundar skrifi sögulegar skáldsögur af því einu að þær njóta vinsælda.37 Ég held að atriði af þessu tagi geti verið leiðarhnoða til að greina framgang íslensks sögulegs skáldskapar. Í sömu mund grunar mig að einhverju skipti að fólk á æ erfiðara með að ná yfirsýn yfir samtímann og leggja hann niður fyrir sér. Fyrir vikið leiti það til fortíðarinnar sem þegar hefur verið greind og gera má upp við; svo ekki sé minnst á öryggið sem hið kunnuglega í henni kann að veita. IV Árið 2017 kom út íslensk saga sem sett er niður á 18. öld – þó sumt í frásögn hennar kunni að byggja á upplýsingum um aðrar aldir. Á titilsíðu er hún nefnd skáldsaga, sennilega af því að aðalpersónurnar eru hugsmíð höfundar. Útgefandinn auglýsir hana þó sem sögulega skáldsögu enda fer ekki milli mála að hún byggir á margvíslegum heimildum. Í henni bregður líka fyrir sögulegum persónum eins og þeim merkisklerki Þórði í Reykjadal en sér- stæðar stólræður hans og bæntekningar hafa lifað á vörum Hreppamanna – og eflaust Tungnamanna líka – allt fram á þennan dag. Hér er um að ræða sögu Bjarna Harðarsonar, Í skugga drottins. Hún er einkar forvitnileg sem ný- söguleg skáldsaga er gerir upp við hugmyndir um þekktan sögustað, þ.e.a.s. Skálholtsstað, en slíkir staðir eiga allajafna sjálfir drjúgan þátt í að skapa hina viðteknu mynd af sögunni. Aðalpersónur verksins eru leiguliðar Skál- holts, ekki ráðamenn á staðnum svo að undir eru ekki stóratburðir Íslands- sögunnar sem ráðast á biskupssetrinu heldur daglegt líf múgamanna – sjálf undirstaða allra stóratburðanna. Bjarni bregður á það góða ráð að gera stoltu og orðhvötu nesjastelpuna Maríu – sem kann meira að segja að lesa – að einni helstu persónunni. Hún hefur alist upp í sókn prestsins í Görðum – sem sé ögn fjær „skugga drottins“ en flestar aðrar persónur sögunnar og myndar skemmtilegt mótvægi við þær. Einkar spennandi þætti mér að skoða söguna alla með það í huga hvernig hún miðlar tilfinningum og hvernig unnið er í henni með tíma, rými og minni/minningar. Það er sjaldan sem maður stendur TMM_3_2018.indd 85 23.8.2018 14:19
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.