Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Qupperneq 85

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Qupperneq 85
„ M a n n k y n s s a g a n s e m s ö g u l e g s k á l d s a g a“ TMM 2018 · 3 85 hafa verið settar fram ýmsar skýringar á honum. Það hefur til að mynda verið sagt að í bókmenntagreininni leynist uppreisnarfrjókorn sem höfundar geti ræktað; sömuleiðis hefur verið bent á sérstöðu lesenda sem fáist við hvort- tveggja í senn framandgervingu og hið vottfesta.36 En einnig hefur verið rætt um sögulegar aðstæður, bæði þjóðlegar og alþjóðlegar. Í kanadískri bók frá síðasta áratug er meðal annars nefnt að kanadísk saga hafi verið vanrækt vegna nýlenduhyggju og að menn hafi í auknum mæli viljað bregðast við þröngri sýn á hana. Spurningarmerki sem sett hafi verið við þekkingarfræði og hugmyndafræði sagnfræðinnar hafi líka haft sín áhrif. Sama sé að segja um eftirþjóðlegu (e. postnational) menninguna sem hafi sennilega lagt rækt við sögu þjóðarinnar sem einhvers konar uppbót fyrir ástandið á tímum alþjóðavæðingar. Loks sé ekki loku fyrir það skotið að ýmsir höfundar skrifi sögulegar skáldsögur af því einu að þær njóta vinsælda.37 Ég held að atriði af þessu tagi geti verið leiðarhnoða til að greina framgang íslensks sögulegs skáldskapar. Í sömu mund grunar mig að einhverju skipti að fólk á æ erfiðara með að ná yfirsýn yfir samtímann og leggja hann niður fyrir sér. Fyrir vikið leiti það til fortíðarinnar sem þegar hefur verið greind og gera má upp við; svo ekki sé minnst á öryggið sem hið kunnuglega í henni kann að veita. IV Árið 2017 kom út íslensk saga sem sett er niður á 18. öld – þó sumt í frásögn hennar kunni að byggja á upplýsingum um aðrar aldir. Á titilsíðu er hún nefnd skáldsaga, sennilega af því að aðalpersónurnar eru hugsmíð höfundar. Útgefandinn auglýsir hana þó sem sögulega skáldsögu enda fer ekki milli mála að hún byggir á margvíslegum heimildum. Í henni bregður líka fyrir sögulegum persónum eins og þeim merkisklerki Þórði í Reykjadal en sér- stæðar stólræður hans og bæntekningar hafa lifað á vörum Hreppamanna – og eflaust Tungnamanna líka – allt fram á þennan dag. Hér er um að ræða sögu Bjarna Harðarsonar, Í skugga drottins. Hún er einkar forvitnileg sem ný- söguleg skáldsaga er gerir upp við hugmyndir um þekktan sögustað, þ.e.a.s. Skálholtsstað, en slíkir staðir eiga allajafna sjálfir drjúgan þátt í að skapa hina viðteknu mynd af sögunni. Aðalpersónur verksins eru leiguliðar Skál- holts, ekki ráðamenn á staðnum svo að undir eru ekki stóratburðir Íslands- sögunnar sem ráðast á biskupssetrinu heldur daglegt líf múgamanna – sjálf undirstaða allra stóratburðanna. Bjarni bregður á það góða ráð að gera stoltu og orðhvötu nesjastelpuna Maríu – sem kann meira að segja að lesa – að einni helstu persónunni. Hún hefur alist upp í sókn prestsins í Görðum – sem sé ögn fjær „skugga drottins“ en flestar aðrar persónur sögunnar og myndar skemmtilegt mótvægi við þær. Einkar spennandi þætti mér að skoða söguna alla með það í huga hvernig hún miðlar tilfinningum og hvernig unnið er í henni með tíma, rými og minni/minningar. Það er sjaldan sem maður stendur TMM_3_2018.indd 85 23.8.2018 14:19
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.