Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Qupperneq 118

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Qupperneq 118
H u g v e k j u r 118 TMM 2018 · 3 ríkisvaldsins, réttlæti og frelsi nægir ekki til að svara spurningum um veru- leika stjórnmálanna; t.d. spurningum um hvað fólk gerir þegar á hólminn er komið. Svara spurningum um viðbrögð fólks þegar það stendur andspænis kúgun og ofbeldi. Hver eru viðbrögðin þegar hætta steðjar að lýðræði og mann- réttindum? Býst það til varnar? Situr það hjá aðgerðalaust eða gengur jafnvel til liðs við öfgaöflin? Svar stjórnmálafræðinnar í Banda- ríkjunum eftir seinna stríð við slíkum spurningum var að innleiða hina vís- indalegu aðferð til að útskýra veruleika stjórnmálanna. Stjórnmálafræðin átti fyrst og fremst að rannsaka veruleika stjórnmálanna í fortíð, nútíð og líklegri framtíð. Allir stjórnmálafræðingar þyrftu að greina vandlega á milli tvenns konar spurninga um stjórnmál: Hvernig eiga stjórnmál að vera? og Hver er veruleiki stjórnmálanna í fortíð, nútíð og líklegri framtíð? Síðan ættu stjórnmálafræðingar að spyrja gagnrýninna spurninga um ástand stjórnarfars – miðaði það í áttina að því að láta hugsjónir rætast eða ríkti tvöfeldni í stjórnmálum; voru göfug markmið sett en veruleiki stjórnmál- anna allt annar? Gagnrýnin hugsun um stjórnmál nærist á spennunni á milli þess sem stjórnmál eiga að vera og þess sem þau eru. Á fyrsta námsári mínu í Bandaríkj- unum fékk ég semsagt innsýn í nýja ver- öld. Veröld stjórnmála á Vesturlöndum og veröld stjórnmálafræðinnar, fræði- greinar á krossgötum. Áhuginn á frama í íslenskum stjórnmálum hvarf eins og hendi væri veifað. Það var hreinlega ekkert spennandi lengur að verða stjórnmálamaður á Íslandi. Ég gekk inn í heim stjórnmálafræðinnar, inn í háskólasamfélag í Bandaríkjunum. Þar með var ég einnig orðinn þátttakandi í verðleikasamfélagi þar sem spurt var um hæfni og framlag en ekki um flokksskírteini, frændgarð eða klíku- bræður. Ég var orðinn frjáls til að skapa mér forvitnilegt líf. Ég vildi leita sann- leikans um stjórnmál, bæði hvernig þau ættu að vera og hvernig þau væru í veru- leikanum. Satt að segja var ég – og er enn – miklu forvitnari um möguleika og takmarkanir vísindalegra rannsókna um stjórnmál heldur en þá stjórnmála- fræði sem eingöngu fæst við hvernig stjórnmál eiga að vera. Gildakenningar eru þó vissulega ómissandi í stjórnmála- fræði til að greina hvaða gildi ætti að hafa í heiðri í stjórnmálum. Stjórnmálafræðin á ekki og getur ekki verið hlutlaus (e. neutral) – hverj- um einasta stjórnmálafræðingi á t. d. að þykja vænt um lýðræðið og réttarríkið. Standa gegn óvinum þess en vera í liði þeirra sem sýna réttlætiskennd sína í verki. Meginverkefni stjórnmálafræð- innar er hins vegar að rannsaka af hlut- lægni (e. objectivity) reynsluna af stjórnmálum, rannsaka veruleika stjórnmálanna – öðlast þann kjark og það vit sem Niebuhr kallaði eftir í Æðruleysisbæninni. Ég kom heim 1973 til að skrifa doktors- ritgerð. Ári seinna varð ég fastráðinn kennari í Háskóla Íslands við Náms- braut í þjóðfélagfræði sem stofnuð var árið 1970. Þar voru í upphafi þrír kenn- arar: Haraldur Ólafsson í mannfræði, Ólafur Ragnar Grímsson í stjórnmála- fræði og Þorbjörn Broddason í félags- fræði. Allir stóðu þeir mér miklu framar í að hugsa, kenna og skrifa á íslensku. Voru virkir þátttakendur í íslensku þjóðlífi, menningu og fræðastarfi. Þeir TMM_3_2018.indd 118 23.8.2018 14:19
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.