Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Síða 125

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Síða 125
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2018 · 3 125 í þvottaskálinni sé ég bara útlínur þess. Það dagar. Grá morgunskíman fikrar sig inn í klausturklefann minn um leið og tunglið dofnar á himni. Einhversstaðar vakir sál sem þarf á huggun að halda. Einhvers staðar hefði líf mitt orðið öðru- vísi. Andlit mitt kyrrt í köldu vatninu. Ég trúi á það góða í manninum og það vonda. Ég trúi ekki á fyrirgefningu syndanna, eilíft líf, miskunn þína. Ég hef séð hönd strjúka vanga og hnefa reiddan til höggs. Og þú stendur alltaf álengdar. (326 leturbr. JYJ) Undir lok sögu er systir Jóhanna sátt við guð og menn – en algerlega á eigin for- sendum. Sáttin helgast af tvennu, annars vegar því að hún fær staðfestingu á því að Halla endurgalt tilfinningar hennar á sínum tíma, en hún er nýlátin þegar systir Jóhanna kemur í síðari Íslandsferð sína. Hins vegar kemur í ljós að ungi drengurinn sem varð vitni að dauða prestsins sá að hún hrinti honum, en í stað þess að segja til hennar þakkar hann henni fyrir að hafa bjargað sér. Hún hefur þannig framið hinn full- komna glæp, losað heiminn við illmenni og komist upp með það. Um leið hefur hún í einhverjum skilningi komið fram hefndum á þeirri stofnun sem hún helg- aði líf sitt en fordæmdi hana þó og rændi hana möguleikanum á að vera elskuð og njóta lífshamingju. Stóra spurningin er á hinn bóginn sú hvort lesandinn er jafn sáttur og sögu- maður. Sá sem hér ritar sér tvær túlkun- arleiðir að endalokum sögunnar. Ann- ars vegar þá að standa með systur Jóhönnu alla leið, auga fyrir auga, tönn fyrir tönn. Þannig lesin er sagan nokkuð einföld hefndarfantasía þar sem réttlæt- ið sigrar að lokum og tilgangurinn helg- ar meðalið. Hin leiðin er nokkuð snún- ari, sem sagt að líta svo á að sagan lýsi harmleik einnar mannsævi, örlögum konu sem hefur verið kúguð og kúgað sjálfa sig í nafni trúarbragða sem hún á endanum að einhverju leyti afneitar. Og þá er engin leið að líta fram hjá því að séra Ágúst Georg og kardínálinn eru ekki bara fulltrúar fyrir sjálfa sig og kirkjuna sem valdastofnun. Þeir eru líka fulltrúar rótgróins karlveldis sem hefnd systur Jóhönnu beinist kannski fyrst og síðast að. Ég er ekki frá því að mér hugn ist síðari túlkunarleiðin betur. Ásta Kristín Benediktsdóttir Nostalgískar svipmyndir Gerður Kristný: Smartís. Mál og menn- ing, 2017. 125 bls. Unglingsárin eru flókinn og þversagna- kenndur tími; fæst höfum við þá náð tökum eða skilningi á eigin upplifunum og viðbrögðum en erum í sífelldri leit að okkur sjálfum og hlutverki okkar í sam- félaginu. Tilfinningarnar eru á yfir- snúningi og þetta tiltekna æviskeið er kannski meira markað af tíðaranda samtímans en mörg önnur. Í það minnsta fylgir einhver sérstök – stund- um mótsagnakennd og óþægileg – nost- algía tónlistinni sem hlustað var á, föt- unum sem voru í tísku, vinunum og hversdagslega hangsinu. Skáldsagan Smartís eftir Gerði Kristnýju, sem kom út haustið 2017, fangar slíkar fortíðartil- finningaflækjur og unglingatilvistar- kreppu sérlega vel, líklega ekki síst í augum lesenda eins og undirritaðrar sem sjálfir voru börn og unglingar á því tímabili sem um ræðir. Smartís er óður til unglingsáranna í TMM_3_2018.indd 125 23.8.2018 14:19
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.