Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Side 6

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Side 6
SJÁLfSMYnD OG óKEnnILEIKI Á TÍMUM fJÁRMÁLAHRUnS 11 Efnahagshrunið afhjúpar þá hugmyndafræði sem liggur að baki hugmynd- inni um opinbert minni og sameiginlega sjálfsmynd, en þetta tvennt tengist og kallast á með margvíslegum hætti, eins og John R. Gillis bendir á: samsvörun þessara tveggja hugtaka [minni og sjálfsmynd] vekja athygli okkar á þeirri staðreynd að hugmyndin um sjálfsmynd byggir á hug- myndinni um minni, og öfugt. Kjarnmerkingu sjálfsmyndar einstakl- ings eða hóps, það er, skilningur á líkindum í gegnum tíma og rúm, er viðhaldið með því að muna; og það sem er munað, er skilgreint með sjálfsmyndinni.12 Sköpun og sviðsetning þjóðarsjálfsmyndar (e. national identity) var mjög áberandi og allsráðandi á tímum góðæris og við útrás íslensku bankanna frá árunum 2000 til 2008, þegar íslenskir stjórnmálamenn og yfirvöld tóku þátt í að skapa og setja á svið ákveðna þjóðarímynd. Þá listfræðingurinn, nú rithöfundurinn, Auður Ava ólafsdóttir fjallar um hina alræmdu ímyndarskýrslu forsætisráðu- neytisins í greininni „Ímynd Íslands, sagan, menningararfurinn og hin ýmsu sjálf Íslendingsins: Þjóðarsál íslenskrar samtímamyndlistar“, og nefnir hvernig hún hafi, strax árið 2008, orðið fyrir talsverðri gagnrýni. Í dag má líta á skýrsl- una sem ákveðinn vendipunkt sem endurspeglar hápunkt góðæris sem byggði á ákveðinni blekkingu og sýndarleik, þar sem ímynd hins íslenska útrásarvíkings er í forgrunni. Skýrslan kom út í mars árið 2008, en Auður lýsir því hvernig nefndin sem vann skýrsluna leitaðist við að skapa einsleita mynd af þjóð sem stýrist af „náttúrulegum krafti“ sem „skýri kröftugt viðskiptalíf“.13 Ímyndarskýrslan sýnir glögglega hvernig útrásarvíkingurinn varð að sameiginlegu tákni sem íslenska þjóðin átti að líta upp til og laga sig að; hetjuleg ímynd sem fagnar alþjóðavið- skiptum íslenskra bankamanna, hagnaði og efnhagslegum vexti, um leið og hún vísar beint í menningararf og sameiginlegt minni þjóðar um sögulega gullöld.14 Bókmenntafræðingurinn Guðni Elísson hefur bent á að orðræða, myndmál og 12 „The parallel lives of these two terms [memory and identity] alert us to the fact that the notion of identity depends on the idea of memory, and vice versa. The core meaning of any individual or group identity, namely, a sense of sameness over time and space, is sustained by remembering; and what is remembered is defined by the assumed identity.“ John R. Gillis, „Introduction: Memory and Identity: History of a Relationship“, Comme- morations: The Politics of National Identity, ritstjóri John R. Gillis, Princeton, n.J.: Princeton University Press, 1994, bls. 3–24, hér bls. 3. 13 Auður Ava ólafsdóttir, „Ímynd Íslands, sagan, menningararfurinn og hin ýmsu sjálf: Þjóðarsál íslenskrar samtímamyndlistar“, Saga 46/2008, bls. 56–85, hér bls. 56. 14 Sama heimild, bls. 56.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.