Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Síða 46

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Síða 46
„HANN VISSI HVAð VAR VeRuLeIKI OG HVAð eKKI“ 51 Ísaki loks um megn og innra með honum verður til „slímugur belgur“ (92) sem hann neyðist til að kasta upp. uppsöfnun Ísaks verður að skrímslinu sem ásækir Húmdali og vex það og eykur mátt sinn með því að þrífast á erfiðum og sárs- aukafullum upplifunum íbúanna. Það er því fyrri reynsla þeirra sem ásækir hí- býlin og endurkoma fortíðarinnar veldur bæði örvinglun og angist. King segir sérstakan ókennileika fylgja því ef ásóknin á sér stað inni á heimilum söguper- sóna, þar sem þær eiga að finna til öryggis en eru þess í stað innilokaðar með því illa.42 Hrollinn í slíkum frásögnum má oft rekja til ódæðis fjölskyldumeðlima43 og í sögu Jökuls er sekt foreldranna gagnvart eigin börnum hið ósagða sem ekki hefur verið gert upp og kemur til með að hafa hræðilegar afleiðingar. Hinir gotnesku draugar eru táknrænir fyrir bælda fortíð sem sögupersónur þurfa að mæta enda segir Sigrún Margrét að reimleikahús séu „grafreitir got- neskra leyndarmála sem ekki má ræða, en jafnframt eru þau staðir þar sem leyndarmálin lifna við – og ganga aftur.“44 Innilokun sögupersóna í slíkum að- stæðum er einkennandi fyrir gotneskan skáldskap og hefur fylgt hefðinni allt frá hinni upphaflegu gotnesku skáldsögu The Castle of Otranto.45 Samkvæmt King þarf ógnin sem steðjar að þeim sem lokast inni ekki að vera utanaðkomandi heldur getur hún endurómað eigin innri vanda persónanna. Sálarlíf einstakl- ingsins er því tekið til umræðu í gotneskum bókmenntum en reimleikahúsið getur einnig endurspeglað minnkaða útgáfu af samfélaginu sem sagan sprettur úr og varpað ljósi á mein þess.46 Hryllingurinn sem á sér stað í blokkinni Húmdölum er endurvarp af vanda íbúanna sem þar búa en um leið varpar frásögnin ljósi á líf lægri stéttar sam- félagsins sem skáldsagan sækir til. Að því leyti sver verkið sig í ætt við bandarískar hrollvekjur sem eiga uppruna sinn að rekja til gotneskrar skáldskaparhefðar en í þeim er gjarnan lögð áhersla á menninguna og vankanta hennar.47 Innan hins bandarísk-gotneska skáldskapar er samfélagsgerðin krufin og athyglinni er beint 42 Sama rit, bls. 255. 43 Sigrún Margrét Guðmundsdóttir, „Tveggja hæða hús á besta stað í bænum“, bls. 150. Sigrún Margrét segir ýmsar ástæður geta legið að baki því að sögupersónur læsast inni í reimleikahúsum. Fjárhagslegar þrengingar geta verið orsakavaldur innilokunarinnar og í því samhengi nefnir Sigrún tvær bandarískar hrollvekjur sem notið hafa mikilla vinsælda, þær Amityville Horror og The Shining, sem dæmi um hryllingsfrásagnir þar sem fjölskyldur leggja allt að veði og festast í kjölfarið inni í reimleikahúsunum. Sama rit, bls. 142. 44 Sama rit, bls. 136. 45 Sigrún Margrét Guðmundsdóttir, „Hann er bara á vondum stað“, bls. 101. 46 Stephen King, Danse Macabre, bls. 267. King tekur skáldsögu Shirley Jackson The Haunting of Hill House sem dæmi um slíka sögu ásamt fleiri frásögnum. 47 Teresa A. Goddu, „American Gothic“, The Routledge Companion to Gothic, ritstjórar Cath- erine Spooner og emma Mcevoy, London: Routledge, 2007, bls. 63–72, hér bls. 71.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.