Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Page 76

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Page 76
KVIðRISTARINN Í KAUPMANNAHÖFN 81 landi og íslensk nöfn sömuleiðis svo hallærisleg að enginn almennilegur spæjari gæti heitið þeim.38 Með öðrum orðum væri Ísland eða Íslendingar alltof „sveitó“, lummulegir og gamaldags. Sveitin sjálf var líka lengi hið sjálfsagða sögusvið ís- lenskra bókmennta og kvikmynda og ekki fyrr en seint á tuttugustu öld að það snérist við að einhverju ráði.39 Í íslenskum kvikmyndum er sveitin þó enn býsna áberandi sem sögusvið. Raðmorðingjar í nútímalegum skilningi áttu þar af leiðandi lítið erindi við þjóðina í sögum framan af. Ýmsir bókmenntalegir for- verar þeirra voru aftur á móti til staðar, svo sem útlagar fornsagnanna, draugar og aðrar þjóðsögulegar ófreskjur, tröll, Grýla, ýmsar Íslendingasöguhetjur og ekki má gleyma Gunnvöru í Sjálfstæðu fólki (1934) eftir Halldór Laxness, en saga þeirrar sögupersónu er einmitt sniðin eftir þjóðsögunni um Axlar-Björn.40 Viðhorf lesenda til íslenskra glæpasagna á árum áður er vitnisburður um raunsæiskröfu íslenskrar sagnagerðar og eins afstöðu manna til afþreyingar- eða greinabókmennta á borð við glæpasöguna, ástarsöguna og hrollvekjuna. Slíkar bókmenntir áttu lengi vel ekki upp á pallborðið hér á landi og sárafáir innlendir höfundar sem helguðu sig slíkum skrifum langt fram á tuttugustu öld. Vissu- lega er bróðurpartur afþreyingarbókmennta harla ómerkilegur en góðar sögur eru vitaskuld einnig til á meðal þeirra og hafa sitt gildi. Eins og rithöfundurinn Þráinn Bertelsson nefnir í grein í Tímariti Máls og menningar árið 1978, sem helgað var skemmtisögum, vildu Íslendingar hins vegar aldrei viðurkenna þessar bók- menntir sem nokkuð annað en sorprit.41 Var þetta að minnsta kosti opinber skoðun margra þótt eflaust hafi mörg laumað sér í þær eins og Guðni Elísson, rithöfundur og bókmenntafræðingur, gerir lesendum til dæmis ljóst í skáldverki sínu Ljósgildrunni (2021) þar sem forseti landsins og eins konar bókmenntapáfi les formúlukenndar ástarsögur sér til yndis þegar enginn sér til hans.42 Afþreyingar- sögur alls kyns voru jú þýddar yfir á íslensku í stórum stíl og þrátt fyrir orðræðu bókmenntaelítunnar voru lesendur almennt sólgnir í þær.43 Í seinni tíð hefur 38 Arnaldur Indriðason, Dauðarósir, Reykjavík: Vaka Helgafell, 1998, bls. 61–62. 39 Frá og með áttunda áratug síðustu aldar styrkist staða Reykjavíkur mjög sem sögusvið í íslenskri sagnagerð að mati Ástráðs Eysteinssonar sem fjallar um bókmenntaborgina í greininni „Hlið við hlið. Tapað-fundið í framandi borgum“ í Ritinu 2/2018, bls 17–49, hér bls. 26. 40 Í nýjustu útgáfu Sjálfstæðs fólks þar sem stafsetningu Halldórs hefur verið breytt í sam- ræmi við nútímamál ritar íslenskufræðingurinn Gunnar Skarphéðinsson orðskýringar og nefnir að sagan af Gunnvöru sé að mestu leyti sniðin eftir þjóðsögunni um Axlar-Björn. Sjá Halldór Laxness, Sjálfstætt fólk, Vaka-Helgafell: Reykjavík, 2019, bls. 6. 41 Þráinn Bertelsson, „Um fínar bókmenntir og ófínar“, Tímarit Máls og menningar 1/1978, bls. 37–42, hér bls. 39. 42 Guðni Elísson, Ljósgildran, Reykjavík: Lesstofan, 2021. 43 Ásta Kristín Benediktsdóttir, „Bókvit og dægradvöl“, Íslenskar bókmenntir. Saga og samhengi,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.