Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Page 116

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Page 116
IllSkaN Í ÍSlENSkuM MIðalDaBÓkMENNTuM 121 heldur skýrir ekki – hverjir þeir voru: „Þeir váru þá báðir dauðir ok hǫfðu verit in mestu illmenni“.8 Eins og hefur verið bent á kann hér að vera á ferð tilvísun til Þórðar kroppinskegga og kols sem frá er sagt í Landnámabók.9 Í öllu falli er hér verið að vísa til drauga og varla er tilviljun að þessir draugar hafi verið hin mestu illmenni í lifanda lífi því að miðaldahugsunin virðist vera sú að samræmi ríki milli samfélagsins og handanheima. Illskan var íslenskum miðaldahöfundum hugleikin sem meðal annars sést á því að orðin illur og illska eru býsna algeng í varðveittum íslenskum miðalda- ritum, þó misalgeng eftir bókmenntategundum. allmörg dæmin eru þannig úr ritum sem tengjast kristinni trú og guðfræði en dæmin eru færri í Íslendinga- sögum. Brennu-Njáls saga sker sig þar þó úr sem ef til vill veitir vísbendingu um kirkjulegan uppruna höfundar. Rétt er að geta þess að orðið hefur ýmsar merk- ingar og sumar guðfræðilegri en aðrar. Þannig er talað um lesti og illskur í Um kostu og löstu eftir Alkvín,10 og hefur þá illskan siðferðislegt inntak. En illska getur einnig merkt fæð eða óvinarhug (grimmd og illska til einhvers) eða einfaldlega það sem er lélegt (illt vor, illt til matar). Hvað á túlkandinn að gera þegar til- tekið orð nær yfir þrjú mismunandi ástönd? Eru tengsl milli merkingarsviðanna? Stundum virðast þau blasa við. Ég hef bent á að það sé varla tilviljun að orðið forneskja táknar bæði galdra, heiðinn sið og fortíðina.11 Eins má velta fyrir sér hvort notkun sama orðs fyrir það sem er vont að upplagi eða hitt sem er lélegt og smátt sé tilviljun. Hafa Íslendingar löngum álitið að illskan sé fyrst og fremst skortur á góðu? Sú hugsun var mjög í anda kristinnar trúar á miðöldum og var tjáð snemma af Boethius í Huggun heimspekinnar sem varð víðfræg um alla Evrópu og kann jafnvel að hafa haft áhrif á Íslandi. Í Lilju Eysteins munks frá miðri 14. öld er greint frá uppruna illskunnar. Í 7. vísu er kynntur til sögu engill nokkur „mektarfullur, er af bar öllum“ og er „skapaðr góðr ok skein í prýði“ en í 8. og 9. vísu spillist hann af „ofbeldi“ og „fúlum metnaði“ og sekkur að lokum niður í dýpið þar sem helvíti er nú.12 Hug- myndin um illskuna sem gallaða gæsku kemur allskýrt fram. Góð vera spillist og 8 Sama rit, bls. 406. 9 Sjá Matthías Þórðarson, „Hvað Snorri goði sagði: Tvær athugasemdir við 145. kap. í Njáls sögu“, Árbók Hins íslenska fornleifafélags, 1920, bls. 8–13. 10 Þrjár þýðingar lærðar frá miðöldum, Gunnar Ágúst Harðarson bjó til prentunar, Reykjavík: Bókmenntafélagið, 1989. 11 „The magical past. The term forneskja and the Christianization of Iceland in 13th and 14th century historical writing“, Filologia Germanica 13, special issue: Magia e testi nelle tradi- zioni germaniche medievali, 2021, bls. 1–21. 12 lilja, útgefandi Martin Chase, Poetry on Christian Subjects. Skaldic Poetry of the Scand- inavian Middle ages 7. Turnhout, bls. 569–572.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.