Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Side 132

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Side 132
„DRAUgAR Í SKElINNI“? 137 orðnum. Hann setur fram þá kenningu að við vinnum áfram með og víkkum út (e. transcend) þá siðferðisvitund sem við fæðumst með. Ímyndunarafl okkar, sam- kennd og sérstaklega greind gefi okkur siðferðilegt innsæi og siðferðisþroska sem vaxi jafnt og þétt fram á fullorðinsár.25 Rannsóknir Blooms á börnum gefa til kynna að ákveðin tegund af siðferði sé okkur eðlislæg. Við höfum frá æsku siðferðiskennd sem geri okkur kleift að dæma aðra og sem leiðbeini samkennd okkar og fordæmingu. Við séum frá nátt- úrunnar hendi vinsamleg við aðra, að minnsta kosti stundum. En við höfum einnig meðfæddan hæfileika til þess að sýna ljótleika sem geti dreift sér og orðið að illsku.26 Bloom segir prestinn Thomas Martin hafa hitt naglann á höfuðið á 19. öld þegar hann tali um „innfædda spillingu“ (e. native depravity) barna og niðurstaða hans hafi verið að „við fæðumst inn í heiminn með eðli sem er ríkt af illri tilhneigingu“.27 Börnin sem Bloom rannsakar eru ung en ekki yngri en þriggja mánaða, þar sem erfitt er að skoða huga svo ungra barna. Það tekur hugann einnig tíma að þroskast, svo hann færir ekki rök fyrir því að siðferði sé endilega til staðar frá fæðingu auk þess sem það geti tekið tíma fyrir einkennin að birtast. Það breyti því ekki að ákveðinn grundvöllur siðferðiskenndar okkar sé ekki lærður heldur afrakstur líffræðilegrar þróunar.28 Siðferði hefur ekki endilega eitthvað að gera með það sem okkur finnst vera rangt. Það nær einnig yfir allt sem okkur finnst vera rétt, gott og vinsamlegt, til 25 Bergjót S. Kristjánsdóttir og guðrún Steinþórsdóttir þýða orðið „compassion“ sem samkennd en orðið „sympathy“ sem samúð. Sjá til dæmis greinina „„Samkennd er … stundum kölluð samlíðun.“ 26 Paul Bloom, Just Babies. The Origins of Good and Evil, bls. 8. 27 Bloom sækir tilvitnunina í Thomas Martin í Frank Keil, Developmental Psychology. The Growth of Mind and Behavior, New York: Norton, 2014. Þessi tilvitnun tengist hugmyndum okkar um erfðasyndina í kristinni kennisetningu. Í fyrstu Mósebók Biblíunnar er sagt frá því að börn fæðist með erfðasyndina, spillt eðli sem þarfnist endurreisnar. Mennirnir hafi því tilhneigingu til þess að hegða sér á syndsamlegan máta. Þessi trú er byggð á upprunalegu syndinni, sögunni af Adam og Evu í Aldingarðinum og birtist til dæmis í sálminum „Sjá, sekur var ég, er ég varð til, syndugur, er móðir mín fæddi mig“ (51:7) og í Rómverjabréfinu: „Syndin kom inn í heiminn fyrir einn mann og dauðinn fyrir syndina, og þannig er dauðinn runninn til allra manna, af því að allir hafa syndgað.“ (5:12) Sagn- fræðingurinn James Boyce segir að vestræn trúarbrögð séu einstök að því leyti að fólk sé dæmt áður en það fremur siðlausan verknað. Ríkjandi skoðunin hafi verið sú að fólk fæðist sem syndarar, vegna réttlátrar reiði guðs, ekki vegna þess sem það gerði heldur vegna þess sem það er. Boyce segir að kennisetningin sé miðlæg fyrir vestrænan skilning á mannleika okkar. Án einhvers konar þekkingar á þessari ráðgátu sé hættan sú að við munum ekki skilja okkur sjálf. Sjá James Boyes, Born Bad, Original Sin and the Making of the Western World, Collingwood: Black Inc, 2014, bls. 10–12. 28 Paul Bloom, Just Babies, bls. 8.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.