Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Page 141

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Page 141
PAUl BlOOM 146 X finnur sársauka með aðstoð spegilfrumanna; og X vill fjarlægja sársauka Y vegna þess að með því hverfur sársauki X. Samlíðan sem er knúin áfram af spegilfrumum eyðir mörkunum á milli fólks, sársauki annarrar persónu verður þinn sársauki, eiginhagsmunir breytast í samkennd.22 Slík kenning er mögu- lega smættunarhyggja í besta skilningi orðsins. Fyrirbæri sem er í senn torskilið og mikilvægt, væntumþykja okkar gagnvart öðrum, er útskýrð með hliðsjón af grundvallarkerfi innan sálfræðinnar – samlíðan – sem er svo líka útskýrð með sérstöku kerfi í heilanum. Jafn glæsileg og hrein kenning hefur vissulega margt við sig. En þó þarf að hafa í huga þá fullyrðingu Einsteins að: „Allt á að vera jafn einfalt og mögulegt er – en ekki einfaldara“. Fyrst verður að hafa í huga að upphaflegar fullyrðingar um spegilfrumur voru verulega yfirdrifnar.23 Spegilfrumur geta ekki náð yfir hæfileika eins og málgetu og flókna rökhugsun vegna þess að makakíapar sem eru með þessar frumur, nota ekki tungumál og hafa ekki flókna, félagslega dómgreind. Spegil- frumur eru ekki einu sinni fullnægjandi skýring á hermihvötinni, vegna þess að makakíapar herma ekki eftir öðrum makakíöpum. Spegilfrumur eru í öðrum hluta heilans en þeim svæðum sem eru viðriðin samlíðan. Margir sálfræðingar og taugafræðingar telja því að líklega hafi þær ekki félagslegt hlutverk yfirhöfuð heldur sé sérstaklega ætlað að ýta undir hreyfigetu – en þetta er þó líka umdeilt. Þegar öllu er á botninn hvolft eru spegilfrumurnar sá partur kenningarinnar sem er minnst áhugaverður. Við höfum getu til samlíðunar og sá hæfileiki kemur á einhvern hátt úr heila okkar – ef það er ekki með aðstoð spegilfruma þá er það eftir einhverjum öðrum leiðum. Áhugaverða spurningin snýr ekki að tauga- líffærafræði eða taugalífeðlisfræði, heldur að hlutverki samlíðunar í víðtækari kenningum siðferðissálfræðinnar. 22 [Þýð.] Þetta gæti einnig verið lýsing á því sem taugafræðingurinn Tania Singer hefur kallað samlíðunarálag (e. emphatic distress). guðrún Steinþórsdóttir útskýrir hugtakið í bók sinni Raunveruleiki hugans er ævintýri á þann hátt að samlíðan geti þróast annað hvort í samkennd eða samlíðunarálag. Um sé að ræða líðan sem geti verið afleiðing samlíðunar þar sem einstaklingurinn geti yfirtekið neikvæðar tilfinningar og gert að sínum og orðið í kjölfarið kvíðinn og jafnvel félagslega vanhæfur. Sjá guðrún Steinþórsdóttir, Raunveruleiki hugans er ævintýri. Um valdar sögur Vigdísar Grímsdóttur, einkenni þeirra og viðtökur, Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 2021, bls. 130–131. 23 Gregory Hickok, „Eight Problems for the Mirror Neuron Theory of Action Understand- ing in Monkeys and Humans“, Journal of Cognitive Neuroscience 21/2009, bls. 1229–1243; Steven Pinker, The Better Angels of Our Nature. Why Violence Has Declined, New York: Viking, 2011; Alison Gopnik, „Cells That Read Minds? What the Myth of Mirror Neurons Gets Wrong About the Human Brain“, Slate, apríl 2007, www.slate.com/articles/life/ brains/2007/04/cells_that_read_minds.html.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.