Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Blaðsíða 156

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Blaðsíða 156
„HAnDAn VIð lÍFIð BÍðuR EkkERT, EkkERT“ 161 innar og taka jafnvel afstöðu til hans. um trúna er öðruvísi farið. Mörg okkar líta svo á að þau séu trúlaus og trúna sé auðvelt að leiða hjá sér á öllum æviskeiðum, líka á dauðastundinni. Um það má deila og fer svarið eftir því hvað átt er við með trú. Trúarhugtakið þarfnast því skilgreiningar. Verður gerð atrenna að því í upphafi greinarinnar eða þó öllu heldur að lýsingarorðinu sem af því er dregið: trúarleg/trúarlegur/trúarlegt — ekki síst í samsetningunni „trúarlegt ljóð“. Um dauðann og trúna í kveðskap Hannesar Péturssonar hefur verið fjallað áður. Í því sambandi ber einkum að nefna inngang Njarðar P. Njarðvík að síðari útgáfu ljóðasafns Hannesar frá 1998. Þar bendir njörður meðal annars á að ljóð Hannesar veki þá ágengu spurningu hvort dauðinn sé óskiljanleg „ó-sköp“ er hafi tortímingu í för með sér. Í þeim sé þó jafnframt að finna þá hugmynd að í dauðanum felist sameining við hringrás gjörvallrar náttúrunnar.10 Ályktun njarðar verður því að í ljóðunum megi finna þann boðskap „[…] að af því að ekkert tekur við eftir dauðann sé þeim mun brýnna að menn kunni að meta lífið og hina hverfulu tilveru, læri að skynja dýrð náttúrunnar og mikilvægi hvers andartaks sem okkur er gefið og nái að sigrast á illsku og hatri.“11 Þá álítur Njörður að í ljóðunum megi einnig greina vísbendingar um trúarlega glímu.12 Þar sé vikið að „hinu óhöndlanlega“, sem og tilvist æðri vilja sem sé „[…] ofar sérhverjum stað.“13 Í þessari grein verður fyllt út í þessa mynd með ítarlegri athugun en rúmaðist í bókarinngangi sem auk þess fjallaði um mun fleiri atriði en dauðann og trúna. Hér er ekki gerð tilraun til að grafast fyrir um trú Hannesar Péturssonar né persónulega afstöðu hans til dauðans. Vissulega telja ýmsir sem fást við rann- sóknir á lífsskoðunum að þær megi lesa út úr verkum skálda og annarra þeirra sem leggja stund á fagurbókmenntir.14 Hér skal því ekki hafnað en mjög fer það eftir eðli og inntaki bókmenntaverkanna og er misjafnt hve vel einstök ljóð og/ eða önnur verk einstakra höfunda henta til slíkra greininga.15 Ljóð Hannesar eru vissulega flest fremur „hugsunarlegs“ en tilfinningalegs eðlis. Því liggja þau nokkuð vel við í þessu efni. Við tilurð ljóðs orkar þó margt annað á huga skálds 10 njörður P. njarðvík, „Ferðin heim“, bls. xv–xvi, xvii, sjá og xxix, xxxi, xxxiv. 11 Sama heimild, bls. xvii. 12 Sama heimild, bls. xx, sjá og xxxviii–xxxix. 13 Sama heimild, bls. xxii–xxiii. 14 Anders Jeffner, Livsåskådningsforskning. Förslag och diskussion mot bakgrund av erfarenheter från proj- ektarbetet, livsåskådningar i det moderna samhället. Forskningsrapport nr. 7, uppsölum: uppsala universitet, Teologiska institutionen, 1976, bls. 21, 61–62. (Fjölrit). Sjá og um- mæli Ólafs Jónssonar um „heimspeki“ í ljóðum H.P. Ólafur Jónsson, Líka líf. Greinar um samtímabókmenntir, Reykjavík: Iðunn, 1979, bls. 126–127. 15 Tom Hedlund, Att förstå lyrik, Stokkhólmi: Ordfront förlag, 2000, bls. 27–47.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.