Úrval - 01.06.1952, Side 60

Úrval - 01.06.1952, Side 60
58 ÚRVAL smiðja í Portsmouth; einu og einu hári af augnabrúnum og augnahárum var komið fyrir og tók það verk margar vikur. Og árangurinn er fábjáni, sem starir glaseygður út í fjarsk- ann. Ástæðan til þessa er að mínu áliti augljós. Til þess að gera góða eftirlíkingu af einhverjum, verður að víkja ögn frá fyrir- myndinni. Líkingin fæst ein- mitt með örlitlum ýkjum. Sér- hver listamaður bekkir af eðlis- boði þennan sannleika. Hann sýnir heild persónuleikans, sem er alltaf ýkjumynd af fyrir- myndinni á ákveðinni stundu. Fyrstu ljósmyndararnir, sem flestir voru úr hópi listmálara, vissu þetta einnig. Þeir létu þann sem mynda átti „stilla sér upp“ (posieren), þ.e.a.s. þeir gáfu honum tækifæri til að setja upp svip, sem var samkemba þeirra mörgu svipbrigða er and- lit hans átti til. Þeir kölluðu það ,,höfuð“. Það var réttnefni. Þessar gömlu ljósmyndir eru frábærar, og þær eru það ein- mitt af því að þær lýsa ástandi. Nútímaljósmyndarar skilja þetta ekki. Þeir vilja ná sér- stökum svip. „Hlægið þér,“ segja þeir. „Lítið þér til hliðar.“ Þeir hvetja þann sem mynda á til að vera eins og hann á að sér. „Talið þér, látið eins og þér vitið ekki neitt um neitt!“ Út- koman verður svo mynd af manni sem ekki veit neitt um neitt! Við sjáum andlit, sem einmitt hafði verið að hlæja, og munn, sem einmitt hafði verið að segja eitthvað. Við sjáum svokallaða augnabliks- mynd. Við sjáum aldrei andlit í hvíldarástandi. „Að vísu,“ segja Ijósmyndararnir, „en and- lit eru aldrei þannig. Við vilj- um fá fram eitthvað „náttúr- legt“. eitthvað úr ,,lífinu“. eins og það raunverulega er.“ And- lit í hvíld er tálmynd, segja þeir, því að í veruleikanum er mannsandlitið sífellt að breytast úr einum svip í annan. Það er rétt, en það er einmitt þessi tálmynd sem máli skiptir, því að hún er summan af öllu hinu sundurleita. Hún skapar eins- konar jafnvægi úr verðandinni. Þegar Madame Tussaud gerði vaxmyndina af Napóleon, með höndina í vestisbarminum og starandi fram fyrir sig með sambland af kulda og angur- værð í svipnum, sýndi hún ekki Napóleon eins og hann leit út á ákveðinni stundu við morgun- verðarborðið. Hún gaf okkur samkembu alls þess sem Napó- leon var — hins eina Napóleons sem sagan viðurkennir, þannig að allir finna: þetta er hann. Þetta sést einkar vel ef við athugum ljósmynd af veð- hlaupahesti. Sá sem skoðar gamla, enska koparstungu af ríðandi veiðimanni, sér í sann- leika hlaupandi hest, sem svífur yfir græna grundina. En sá sem skoðaði ljósmynd af hestinum, sem tekin væri á sama auga-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.