Úrval - 01.06.1952, Síða 60

Úrval - 01.06.1952, Síða 60
58 ÚRVAL smiðja í Portsmouth; einu og einu hári af augnabrúnum og augnahárum var komið fyrir og tók það verk margar vikur. Og árangurinn er fábjáni, sem starir glaseygður út í fjarsk- ann. Ástæðan til þessa er að mínu áliti augljós. Til þess að gera góða eftirlíkingu af einhverjum, verður að víkja ögn frá fyrir- myndinni. Líkingin fæst ein- mitt með örlitlum ýkjum. Sér- hver listamaður bekkir af eðlis- boði þennan sannleika. Hann sýnir heild persónuleikans, sem er alltaf ýkjumynd af fyrir- myndinni á ákveðinni stundu. Fyrstu ljósmyndararnir, sem flestir voru úr hópi listmálara, vissu þetta einnig. Þeir létu þann sem mynda átti „stilla sér upp“ (posieren), þ.e.a.s. þeir gáfu honum tækifæri til að setja upp svip, sem var samkemba þeirra mörgu svipbrigða er and- lit hans átti til. Þeir kölluðu það ,,höfuð“. Það var réttnefni. Þessar gömlu ljósmyndir eru frábærar, og þær eru það ein- mitt af því að þær lýsa ástandi. Nútímaljósmyndarar skilja þetta ekki. Þeir vilja ná sér- stökum svip. „Hlægið þér,“ segja þeir. „Lítið þér til hliðar.“ Þeir hvetja þann sem mynda á til að vera eins og hann á að sér. „Talið þér, látið eins og þér vitið ekki neitt um neitt!“ Út- koman verður svo mynd af manni sem ekki veit neitt um neitt! Við sjáum andlit, sem einmitt hafði verið að hlæja, og munn, sem einmitt hafði verið að segja eitthvað. Við sjáum svokallaða augnabliks- mynd. Við sjáum aldrei andlit í hvíldarástandi. „Að vísu,“ segja Ijósmyndararnir, „en and- lit eru aldrei þannig. Við vilj- um fá fram eitthvað „náttúr- legt“. eitthvað úr ,,lífinu“. eins og það raunverulega er.“ And- lit í hvíld er tálmynd, segja þeir, því að í veruleikanum er mannsandlitið sífellt að breytast úr einum svip í annan. Það er rétt, en það er einmitt þessi tálmynd sem máli skiptir, því að hún er summan af öllu hinu sundurleita. Hún skapar eins- konar jafnvægi úr verðandinni. Þegar Madame Tussaud gerði vaxmyndina af Napóleon, með höndina í vestisbarminum og starandi fram fyrir sig með sambland af kulda og angur- værð í svipnum, sýndi hún ekki Napóleon eins og hann leit út á ákveðinni stundu við morgun- verðarborðið. Hún gaf okkur samkembu alls þess sem Napó- leon var — hins eina Napóleons sem sagan viðurkennir, þannig að allir finna: þetta er hann. Þetta sést einkar vel ef við athugum ljósmynd af veð- hlaupahesti. Sá sem skoðar gamla, enska koparstungu af ríðandi veiðimanni, sér í sann- leika hlaupandi hest, sem svífur yfir græna grundina. En sá sem skoðaði ljósmynd af hestinum, sem tekin væri á sama auga-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118

x

Úrval

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.