Réttur


Réttur - 01.01.1955, Qupperneq 33

Réttur - 01.01.1955, Qupperneq 33
RÉTTUR 33 UM SVIÐ OG HLUTVERK HEIMSPEKINNAR En það er einmitt afstaða mannsins til umheimsins, sem er kjarni og megininntak allra heimspekistefna. Af því má ljóst vera, að það er ekki unnt að varpa heimspekinni fyrir borð, né heldur getur það verið neitt keppikefli. Hitt skiptir meginmáli að tileinka sér rétta heimspeki, raunhæft og frjótt viðhorf, sem geri oss færari að skilja þessa veröld og breyta henni. Það eru nú liðnar meira en 25 aldir, frá því vestræn heimspeki hóf fyrstu göngu sína í Grikkjaveldi hinu forna. Eins og að lík- um læmr hefur hún verið háð þróun og viðfangsefnum þjóðfé- lagsins sem og því stigi, er vísindi og tækni höfðu náð hverju sinni. Félagsleg og pólitísk átök hafa sagt þar til sín. Feigar yfir- stéttir hafa að jafnaði reynt að verja yfirráð sín með heimspeki- kenningum, þar sem dulýðgi og kyrrstaða skipuðu öndvegi. En sókn og lífstrú rísandi stétta hafa beint heimspekinni að við- fangsefnum lífsins, hvesst sjónina og frjógvað kenninguna. Meginágreiningur heimspekinga hefur jafnan lotið að sam- bandi anda og efnis, vitundar og ytri veruleika. Þeir, sem líta svo á, að efnisveruleikinn sé af andlegum toga, fylla flokk hughyggju- manna, og skiptir þá ekki máli, hvort þeir telja að hlutvt ruleik- inn sé skapaður af einhverjum guði, eða ætla að hann sé tálsýn ein og skynvilla. Hinir, sem telja efnið eða hlutveruleikann raun- sannan og upphaflegan, en vitundina síðar tilkomna, teljast til efnishyggjumanna. En það er deilt um fleira. Menn hefur greint á um, hvort hinn ytri veruleiki væri í raun og veru þekkjanlegur, hvort hann væri óumbreytanlegur eða umskiptum háður, sem og hvaða hlutverki skynjanir vorar, rökhyggja og starf gegndu í þekkingaröfluninni o. s. frv. o. s. frv. Fræðileg staða heimspekinnar á liðnum öldum hefur verið breytingum háð. A miðöldum var hún löngum þerna guðfræð- innar, eða „ancilla theologiae", eins og það hét á lærðra manna máli þeirra tíma. Henni var þá ætlað það hlutverk að útlista nánar og fella í rökrænt kerfi kenningar kaþólskrar kirkju. En lengst af var þó heimspekin sjálfstæð fræðigrein — og heim- spekingarnir litu oft á hana sem drottningu annarra fræðigreina, einskonar vísindi vísindanna. Hún var þá raunar, enn ekki greind
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Réttur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.