Réttur


Réttur - 01.01.1955, Side 42

Réttur - 01.01.1955, Side 42
42 RÉTTUR aðeins til sem þáttur hins einstaka og að sértakið (abstraktionin) á upptök sín í hinum hlutbundna veruleika. Þessháttar gleymska hefur leitt marga út á refilstigu hughyggjunnar. Það lætur að líkum, að menn hafa lengi hugsað á rökhyggju- vísu — meira og minna rétt —, áður en rökfræðin kom til skjal- anna. Enda er það ekki fyrr en á dögum Aristotelesar, að samd- ar eru almennar reglur um hin ýmsu form rökréttrar hugsunar — og þær settar í kerfi, sem staðið hefur lítt haggað til þessa dags. Frumhæfingar Aristotelesar eru oftast orðaðar eitthvað á þessa leið:#A er A, A er ekki ekki-A, A getur ekki verið bæði A og ekki-A í senn, eða svo öllu táknmáli sé sleppt, sama fyrirbærið er samt við sig — það er ekki eitthvað annað — og getur ekki verið hvort tveggja í senn, það sjálft og eitthvað annað; sami dómurinn er annaðhvort réttur eða rangur, en getur ekki verið hvorttveggja í einu. Þessi undirstöðulögmál rökfræðinnar kallast samsemdar- og mótsagnarlögmálið og lögmálið um annað tveggja.* Höfundur færir að því gild rök, að hér sé ekki um þrjár al- gerlega sjálfstæðar grundvallarreglur að ræða, heldur leiði hvað af öðru og sé þetta reyndar skilgreining í þrem liðum. En hvernig er þá unnt að koma saman og heim hinum hörðu markalínum formrökfræðinnar og sveigjanleika og blæbrigðum hlutveruleikans, samsemdarlögmálinu og breytileik fyrirbær- anna, setningunni um annað tveggja og fyrirbrigðinu „bæði og”, sem við rekumst svo oft á í lífinu. Getur formrökfræðin með öðrum orðum hent fullar reiður á hinum margslungna veruleika? Hver er afstaða hennar gagnvart díalektiskri rökhyggju og rökfræði og hver hlutdeild rökhyggjunnar í þekkingaröflun- inni? Hér er ekki unnt að svara þessum spurningum til minnstu hlítar né heldur að drepa á allt það, sem höfundur hefur þar til mála að leggja, en þó verður að fara um þetta örfáum orðum. * Hér er aðeins um að ræða undirstöðulögmál rökfræðinnar. Flestir hald- kvæmir dómar eru ekki sniðnir eftir reglunni A er A, heldur A er B, t. d. „Lubbi er hundur", „Blekið er blátt". Samsemdin nær hér aðeins til ákveðinna eiginda eða þátta, hins almenna í því einstaka o. s. frv.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Réttur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.