Réttur


Réttur - 01.01.1955, Page 42

Réttur - 01.01.1955, Page 42
42 RÉTTUR aðeins til sem þáttur hins einstaka og að sértakið (abstraktionin) á upptök sín í hinum hlutbundna veruleika. Þessháttar gleymska hefur leitt marga út á refilstigu hughyggjunnar. Það lætur að líkum, að menn hafa lengi hugsað á rökhyggju- vísu — meira og minna rétt —, áður en rökfræðin kom til skjal- anna. Enda er það ekki fyrr en á dögum Aristotelesar, að samd- ar eru almennar reglur um hin ýmsu form rökréttrar hugsunar — og þær settar í kerfi, sem staðið hefur lítt haggað til þessa dags. Frumhæfingar Aristotelesar eru oftast orðaðar eitthvað á þessa leið:#A er A, A er ekki ekki-A, A getur ekki verið bæði A og ekki-A í senn, eða svo öllu táknmáli sé sleppt, sama fyrirbærið er samt við sig — það er ekki eitthvað annað — og getur ekki verið hvort tveggja í senn, það sjálft og eitthvað annað; sami dómurinn er annaðhvort réttur eða rangur, en getur ekki verið hvorttveggja í einu. Þessi undirstöðulögmál rökfræðinnar kallast samsemdar- og mótsagnarlögmálið og lögmálið um annað tveggja.* Höfundur færir að því gild rök, að hér sé ekki um þrjár al- gerlega sjálfstæðar grundvallarreglur að ræða, heldur leiði hvað af öðru og sé þetta reyndar skilgreining í þrem liðum. En hvernig er þá unnt að koma saman og heim hinum hörðu markalínum formrökfræðinnar og sveigjanleika og blæbrigðum hlutveruleikans, samsemdarlögmálinu og breytileik fyrirbær- anna, setningunni um annað tveggja og fyrirbrigðinu „bæði og”, sem við rekumst svo oft á í lífinu. Getur formrökfræðin með öðrum orðum hent fullar reiður á hinum margslungna veruleika? Hver er afstaða hennar gagnvart díalektiskri rökhyggju og rökfræði og hver hlutdeild rökhyggjunnar í þekkingaröflun- inni? Hér er ekki unnt að svara þessum spurningum til minnstu hlítar né heldur að drepa á allt það, sem höfundur hefur þar til mála að leggja, en þó verður að fara um þetta örfáum orðum. * Hér er aðeins um að ræða undirstöðulögmál rökfræðinnar. Flestir hald- kvæmir dómar eru ekki sniðnir eftir reglunni A er A, heldur A er B, t. d. „Lubbi er hundur", „Blekið er blátt". Samsemdin nær hér aðeins til ákveðinna eiginda eða þátta, hins almenna í því einstaka o. s. frv.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Réttur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.