Réttur


Réttur - 01.01.1955, Page 43

Réttur - 01.01.1955, Page 43
RÉTTUR 43 Allir hlutir og fyrirbæri eru sífellt að breytast jafnt inn á við sem í afstöðu sinni og tengslum við önnur fyrirbæri, og þó eru þessar breytingar misörar og tengslin misjafnlega fjölþætt og flókin. En af þessu leiðir, að í strangasta skilnirigi er ekkert fyrir- bæri samt við sig stundinni lengur. Oll hlutstæð samsemd felur einnig í sér mismuninn, eins og Hegel og Engels orðuðu það. Hvernig er nú unnt að samræma þetta samsemdarlögmáli form- rökfræðinnar? Menn hafa reynt að bjarga því með þeirri túlkun, að það tæki aðeins til hugsunarinnar, engin hugsun væri fullgild, sem lenti í mótsögn við sjálfa sig, og að í röksemdaleiðslu yrði sama táknið jafnan að hafa sömu merkingu. Þetta hvorttveggja er að vísu rétt og gildir jafnt fyrir formrökfræði sem díalektiska rökhyggju. Hitt er aftur á móti rangt, að frumhæfingar rökfræð- innar séu aðeins leikreglur hugsunarinnar, en taki ekki til hlut- veruleikans. Slík túlkun er í fullri mótsögn við afstöðu Aristo- telesar, og samkvæmt henni yrði öll rökleiðsla einbert föndur, sem ætti sér enga samsvörun í heimi hlutanna og gæti því ekki haft neitt leiðsögugildi. Undirstöðulögmál formrökfræðinnar verða ekki varin með þessháttar kenningum. Engu að síður hafa þau þó ákveðið, afstætt gildi. Hreyfingin er að vísu tilveruháttur hlutveruleikans, allir hlutir og fyrirbæri breytast. En í þessum breytingum eiga þau sér þó nokkurn, af- stæðan stöðugleika, mismikinn eftir aðstæðum. Það er þessi af- stæði stöðugleiki, sem endurspeglast í samsemdarlögmálinu og öðrum frumhæfingum formrökfræðinnar — og án hans gætum við reyndar hvorki hugsað né skynjað, ekki þekkt aftur hluti né fyrirbæri, ekki lært af reynslunni. En stöðugleikinn er aldrei alger eða skilorðslaus frekar en kyrrstaðan, heldur þáttur eða ívaf sjálfs breytileikans. Ekki ósvipuðu máli gegnir um tengsl hluta og fyrirbæta. I strangasta skilningi eru þau altæk. Ef hart er í farið, er hver hlutur í tengslum við alla aðra, við alheiminn, ef svo má að orði kveða — og það er m.a. markmið allra vísinda og þekkingarleitar að rekja þessi tengsl sem gerst. Hitt er jafnframt augljóst, að mörg þeirra eru svo fjarlæg, tilviljunarkennd og áhrifalítil, að þau skipta ekki máli. Vér verðum því jafnframt að meta tengslin og gagnkvæma
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Réttur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.