Réttur


Réttur - 01.01.1955, Side 45

Réttur - 01.01.1955, Side 45
RÉTTUR 45 líka hlutveruleikans — að vísu með sérstökum hætti. Dómar eru ekki einbert form eða tiltekin röð hugtaka, heldur hugsunarform, sem endurspegla jafnframt raunveruleg tengsl hluta og fyrirbæra; og til ólíkra tegunda dóma svarar mismunandi snið hlutveruleik- ans. Og eins og hlutir og fyrirbæri eru í margslungnum tengslum sín á milli, þannig er einnig samhengi milli hugtaka rökfræð- innar. Enginn dómur verður myndaður án hugtaka og heldur ekkert hugtak án dóma. Hvert hugtak er alhæfing, forsendan fyrir myndun þess er samanburður fyrirbæra, þar sem aðalatriði eru greind frá aukaatriðum, hið almenna frá hinu sérstaka og ein- stæða, o. s. frv. En þótt hugsunin endurspegli þannig hlutveruleikann, er þar ekki um að ræða neina einfalda spegilmynd. Endurspeglunin gerist með sérstökum hætti, er margslungin og fjölþætt. Hugsun- in er æðsta og flóknasta hreyfingarform hlutveruleikans og á sér sín sérstöku lögmál. Það er verkefni hinnar díalektisku rökfræði að rannsaka þau. Og með því að díalektisk rökfræði og þekking- arfræði marxismans eru eitt og sama, lýsir hún ekki aðeins hinum ýmsu formum hugsunarinnar og tengslum þeirra sín á milli, heldur og raungildi þeirra, sambandinu við veruleikann. Díalekt- isk rökhyggja er reist á þeirri undirstöðu. Engels Iíkti eitt sinn afstöðu formrökfræðinnar til díalektiskr- ar rökfræði við samband lægri og æðri stærðfræði, og má það til sanns vegar færa. Formrökfræðin getur ekki talizt fullkomin hugsunaraðferð, og það eins fyrir því, þótt hún sé laus við frum- speki þá og hughyggju, er oft vilja loða við hana. Hún er sniðin við tiltölulega stöðug fyrirbæri, einföld tengsl, fastar og skýrar markalínur. Og við slíkar aðstæður heldur hún sínu fulla gildi. En sem hlutir og fyrirbæri gerast breytilegri, flóknari og andstæðu- fyllri, nægir hún ekki lengur, þar verður hin díalektiska rökhyggja að koma til. Það táknar engan veginn, að reglur formrökfræð- innar séu þar með alveg úr gildi felldar; þær gilda áfram sem þættir í nýju og víðara samhengi, líkt og lögmál hinnar lægri stærðfræði haldast á sinn hátt í hinum æðri tölvísindum. Viðfangsefni díalektiskrar rökfræði og formrökfræðinnar eru mikils til hin sömu, nema hvað hins þekkingarfræðilega sjónar-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Réttur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.