Réttur


Réttur - 01.01.1955, Side 51

Réttur - 01.01.1955, Side 51
RÉTTUR 51 nýrri uppgötvun er stefnt til meiri fullkomnunar. Ekki er það heldur rétt, að með nýrri beimsmynd séu allar staðreyndir eða einstakar kenningar hins fyrra kerfis úr gildi fallnar, heldur eru þær séðar í nýjum tengslum og víðara samhengi en áður. Ymsir hafa og reynt að tefla uppgötvunum vísindanna gegn hinni heimspekilegu efnishyggju, þótt slíkt sé fjarri lagi. Menn hafa talað um, að efnið væri horfið, er vísindin hafa uppgötvað nýja þætti þess, ný hreyfingarform (eins og t. d. elektrónurnar o. s. frv.). Slík röksemdafærsla er reist á hugtakaruglingi. Hin heim- spekilega efnishyggja er ekki kenning um gerð efnisins. heldur um tilvist þess, þ. e. a. s. að það sé hlutveruleiki óháður vitund vorri og hugmyndum. Nýjar uppgötvanir um gerð og eðli efnisins geta síður en svo raskað þeirri kenningu. Hins vegar geta þær breytt efnishugtaki eðlisfræðinnar, en að réttu lagi eiga þær ekki að útrýma því, heidur auðga það og dýpka. I kaflanum „Rúm, timi, óendanleiki" kemur höfundur nánar að ýmsum atriðum í nýjustu kenningum eðlisfræðinnar, einkum afstæðiskenningunni. Hin snjalla afstæðiskenning Einsteins var í senn árangur af þróun eðlisfræðivísindanna og lausn á vand- kvæðum, sem þar voru fyrir hendi, einkum eftir að Michelson hafði afsannað tilvist hins svonefnda „eters" með tilraun sinni. Fram til þessa höfðu hugmyndir vísindamanna um rúm og tíma einkum byggzt á kenningum Newtons. Samkvæmt þeim voru tími og rúm algerlega sjálfstæð og skilorðslaus fyrirbæri, sem ekki voru í neinum tengslum sín á milli né heldur við efnis- veruleikann. Þau voru aðeins umgjörð eða tómt leiksvið, þar sem efnisveruleikinn birtist og atburðir gerðust. Jafnframt var svo til algilt viðmiðunar- eða hnitkerfi til að mæla þessi og önnur fyrir- bæri. Afstæðiskenningin leiddi hins vegar í ljós, að öll viðmiðun er afstæð og ekkert algilt hnitkerfi til og að tími og rúm eru í tengslum sín á milli og verða ekki skilin eða einángruð frá efnisveruleikanum og hreyfingu hans. A þessu sviði staðfesti af- stæðiskenningin hina díalektisku efnishyggju, sem jafnan hefur litið á rúm og tíma sem tilveruform hins síkvika efnis eða hlut- veruleika.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Réttur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.