Réttur


Réttur - 01.01.1955, Page 51

Réttur - 01.01.1955, Page 51
RÉTTUR 51 nýrri uppgötvun er stefnt til meiri fullkomnunar. Ekki er það heldur rétt, að með nýrri beimsmynd séu allar staðreyndir eða einstakar kenningar hins fyrra kerfis úr gildi fallnar, heldur eru þær séðar í nýjum tengslum og víðara samhengi en áður. Ymsir hafa og reynt að tefla uppgötvunum vísindanna gegn hinni heimspekilegu efnishyggju, þótt slíkt sé fjarri lagi. Menn hafa talað um, að efnið væri horfið, er vísindin hafa uppgötvað nýja þætti þess, ný hreyfingarform (eins og t. d. elektrónurnar o. s. frv.). Slík röksemdafærsla er reist á hugtakaruglingi. Hin heim- spekilega efnishyggja er ekki kenning um gerð efnisins. heldur um tilvist þess, þ. e. a. s. að það sé hlutveruleiki óháður vitund vorri og hugmyndum. Nýjar uppgötvanir um gerð og eðli efnisins geta síður en svo raskað þeirri kenningu. Hins vegar geta þær breytt efnishugtaki eðlisfræðinnar, en að réttu lagi eiga þær ekki að útrýma því, heidur auðga það og dýpka. I kaflanum „Rúm, timi, óendanleiki" kemur höfundur nánar að ýmsum atriðum í nýjustu kenningum eðlisfræðinnar, einkum afstæðiskenningunni. Hin snjalla afstæðiskenning Einsteins var í senn árangur af þróun eðlisfræðivísindanna og lausn á vand- kvæðum, sem þar voru fyrir hendi, einkum eftir að Michelson hafði afsannað tilvist hins svonefnda „eters" með tilraun sinni. Fram til þessa höfðu hugmyndir vísindamanna um rúm og tíma einkum byggzt á kenningum Newtons. Samkvæmt þeim voru tími og rúm algerlega sjálfstæð og skilorðslaus fyrirbæri, sem ekki voru í neinum tengslum sín á milli né heldur við efnis- veruleikann. Þau voru aðeins umgjörð eða tómt leiksvið, þar sem efnisveruleikinn birtist og atburðir gerðust. Jafnframt var svo til algilt viðmiðunar- eða hnitkerfi til að mæla þessi og önnur fyrir- bæri. Afstæðiskenningin leiddi hins vegar í ljós, að öll viðmiðun er afstæð og ekkert algilt hnitkerfi til og að tími og rúm eru í tengslum sín á milli og verða ekki skilin eða einángruð frá efnisveruleikanum og hreyfingu hans. A þessu sviði staðfesti af- stæðiskenningin hina díalektisku efnishyggju, sem jafnan hefur litið á rúm og tíma sem tilveruform hins síkvika efnis eða hlut- veruleika.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Réttur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.