Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1979, Side 85

Andvari - 01.01.1979, Side 85
andvari TVHIR ÞÆTTIR UM EGILS SÖGU 8B aldri hefir sljóvgazt.“ Hins vegar er orðum hagað á annan hátt í Griplum: ,,Bauta skal eg á brjósti þér/ með brynþvara oddi mínum,“ og er þar auðsæilega ekki um sérnafn að ræða. Enn má geta þess, að í Bósa sögu og Herrauðs heitir faðir Bósa Þvari og er einnig kallaður Bryn-Þvari. Um það verður ekki fullyrt, að lýsingu Egils sögu á brynþvara sé að öllu leyti treystandi, heldur má vel vera, að höf- undur beiti hér fyrndu orði í því skyni að gera vopn Þórólfs sem eftirminnilegast. Oðru máli gegnir um orðið bryntröll, sem notað var fram á þrettándu öld eða lengur. Þegar Grágás telur upp þau vopn, sem bannað var að bera í bænhús og kirkjur, nefnir hún öxar, sverð, spjót, sviður og bryntröll, en auk þess kemur þetta vopnsheiti fyrir í Valla-Ljóts sögu, Egils sögu (Kveldúlfur hafði í hendi bryntröll), Laxdælu (Hrútur .... hafði í hendi bryntröll mikið), Göngu-Hrólfs sögu (Gellir hjó Atla með bryntrölls broddi) og Jómsvíkinga sögu. í Thómas sögu erkibiskups er bryntröll þýðing á latneska orðinu bisacuta. Heitið bryntröll (sbr. brynflagd í vísu eftir Halldór óskristna) má líta á sem eins konar kenningu, enda segir svo í Snorra-Eddu: „Öll vopn eru tröll og vargar og hundar herklæða og hlífa.“ Egils saga beitir þremur orðum um vopn Þórólfs og kallar það ýmist kesiu, spjót eða brynþvara. Mögnuð er lýsingin á framgöngu Þórólfs: „Þórólfur gerðist þá svo óður, að hann kastaði skildinum á bak sér, en tók spjótið tveim höndum. Hljóp hann þá fram og hjó eða lagði til beggja handa. Stukku menn þá frá tveggja vegna, en hann drap marga. Ruddi hann svo stíginn fram að merki jarlsins Hrings °g hjó niður merkisstöngina. Síðan lagði hann spjótinu fyrir brjóst jarlinum, í gegnum brynjuna og búkinn, svo að út gekk um herðarnar, og hóf hann upp á kesjunni yfir höfuð sér og skaut niður spjótshalanum í jörðina, en jarlinn sæfðist á spjótinu.“ Slíkar lýsingar á vopnaburði í fornsögunum eru að öllum líkindum einber skáldskapur, enda stældu sagnahöfundar óspart eldri rit. Hér má minna á frásögn Jómsvíkinga sögu, þótt hún sé engan veginn jafnmergjuð og lýsingin í Eglu: „Og eftir þenna atburð þrífur Búi upp eitt bryntröll ákaflega stórt . . . og heggur nú til beggja handa og svo hart og ákaft, að allt hrekkur undan það er fyi'ir verður .... Þeim þótti ekki frýnlegt að eiga náttból undir bryntröllinu, því er Búi fór með.“ m A undanförnum árum hafa birzt ýmsar ritgerðir um eðli íslendingasagna, og niá af slíkum rannsóknum ráða nokkuð um framtíð þessarar fræðigreinar. Fyrr a árum var megináherzla lögð á afstöðu sagna til raunverulegra atburða, og var Þá yfirleitt gert ráð fyrir því, að þær lýstu því, sem eitt sinn hafði gerzt. í þessu sambandi má minna á formálana að Islenzkum fornritum, en þar er lítill greinar- munur gerður á einstæðum atburðum, sem eiga sér engar hliðstæður í öðrum rit- um, og endurteknum lýsingum, sem koma fyrir á ýmsum stöðum. Útgefendur Islenzkra fornrita hafa slegið því föstu, að tilteknir atburðir hafi gerzt á ákveðn- um árum eftir Krists burð, hvort sem um var að ræða viðureign við drauga eða einvígi við berserki, eins og á sér stað í skáldverkum um þá Gretti Ásmundarson °g Egil Skallagrímsson. Nú hefur afstaða fræðimanna til slíkra sagna breytzt á þá lund, að raunverulegir atburðir eru ekki lengur lagðir til grundvallar, heldur er
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.