Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1979, Page 85

Andvari - 01.01.1979, Page 85
andvari TVHIR ÞÆTTIR UM EGILS SÖGU 8B aldri hefir sljóvgazt.“ Hins vegar er orðum hagað á annan hátt í Griplum: ,,Bauta skal eg á brjósti þér/ með brynþvara oddi mínum,“ og er þar auðsæilega ekki um sérnafn að ræða. Enn má geta þess, að í Bósa sögu og Herrauðs heitir faðir Bósa Þvari og er einnig kallaður Bryn-Þvari. Um það verður ekki fullyrt, að lýsingu Egils sögu á brynþvara sé að öllu leyti treystandi, heldur má vel vera, að höf- undur beiti hér fyrndu orði í því skyni að gera vopn Þórólfs sem eftirminnilegast. Oðru máli gegnir um orðið bryntröll, sem notað var fram á þrettándu öld eða lengur. Þegar Grágás telur upp þau vopn, sem bannað var að bera í bænhús og kirkjur, nefnir hún öxar, sverð, spjót, sviður og bryntröll, en auk þess kemur þetta vopnsheiti fyrir í Valla-Ljóts sögu, Egils sögu (Kveldúlfur hafði í hendi bryntröll), Laxdælu (Hrútur .... hafði í hendi bryntröll mikið), Göngu-Hrólfs sögu (Gellir hjó Atla með bryntrölls broddi) og Jómsvíkinga sögu. í Thómas sögu erkibiskups er bryntröll þýðing á latneska orðinu bisacuta. Heitið bryntröll (sbr. brynflagd í vísu eftir Halldór óskristna) má líta á sem eins konar kenningu, enda segir svo í Snorra-Eddu: „Öll vopn eru tröll og vargar og hundar herklæða og hlífa.“ Egils saga beitir þremur orðum um vopn Þórólfs og kallar það ýmist kesiu, spjót eða brynþvara. Mögnuð er lýsingin á framgöngu Þórólfs: „Þórólfur gerðist þá svo óður, að hann kastaði skildinum á bak sér, en tók spjótið tveim höndum. Hljóp hann þá fram og hjó eða lagði til beggja handa. Stukku menn þá frá tveggja vegna, en hann drap marga. Ruddi hann svo stíginn fram að merki jarlsins Hrings °g hjó niður merkisstöngina. Síðan lagði hann spjótinu fyrir brjóst jarlinum, í gegnum brynjuna og búkinn, svo að út gekk um herðarnar, og hóf hann upp á kesjunni yfir höfuð sér og skaut niður spjótshalanum í jörðina, en jarlinn sæfðist á spjótinu.“ Slíkar lýsingar á vopnaburði í fornsögunum eru að öllum líkindum einber skáldskapur, enda stældu sagnahöfundar óspart eldri rit. Hér má minna á frásögn Jómsvíkinga sögu, þótt hún sé engan veginn jafnmergjuð og lýsingin í Eglu: „Og eftir þenna atburð þrífur Búi upp eitt bryntröll ákaflega stórt . . . og heggur nú til beggja handa og svo hart og ákaft, að allt hrekkur undan það er fyi'ir verður .... Þeim þótti ekki frýnlegt að eiga náttból undir bryntröllinu, því er Búi fór með.“ m A undanförnum árum hafa birzt ýmsar ritgerðir um eðli íslendingasagna, og niá af slíkum rannsóknum ráða nokkuð um framtíð þessarar fræðigreinar. Fyrr a árum var megináherzla lögð á afstöðu sagna til raunverulegra atburða, og var Þá yfirleitt gert ráð fyrir því, að þær lýstu því, sem eitt sinn hafði gerzt. í þessu sambandi má minna á formálana að Islenzkum fornritum, en þar er lítill greinar- munur gerður á einstæðum atburðum, sem eiga sér engar hliðstæður í öðrum rit- um, og endurteknum lýsingum, sem koma fyrir á ýmsum stöðum. Útgefendur Islenzkra fornrita hafa slegið því föstu, að tilteknir atburðir hafi gerzt á ákveðn- um árum eftir Krists burð, hvort sem um var að ræða viðureign við drauga eða einvígi við berserki, eins og á sér stað í skáldverkum um þá Gretti Ásmundarson °g Egil Skallagrímsson. Nú hefur afstaða fræðimanna til slíkra sagna breytzt á þá lund, að raunverulegir atburðir eru ekki lengur lagðir til grundvallar, heldur er
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.