Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2003, Qupperneq 101

Andvari - 01.01.2003, Qupperneq 101
andvari „HIÐ FAGRA, GÓÐA OG SANNA ER EITT' 99 á Islandi, og hafa menn slíka hjá oss varla heyrt á nafn nefnda“ (329). Af samhenginu má ráða að hann hefur litið á hefðbundna íslenska list sem íþrótt eða handverk. Hún væri gerð af hugsunarlausum vana og aðferðin mótaðist fyrst og fremst af notagildi verksins í daglegri önn og þeim tilgangi að skemmta almenningi (332). Beint virðist liggja við að tengja þessa umræðu Tómasar þeim skýra greinarmun sem Jónas Hallgrímsson gerði síðar á kveð- skap Sigurðar Breiðfjörðs og raunverulegum skáldskap í ritgerð sinni „Um Rímur af Tistrani og Indíönu“ (Fjölnir 1837: 19). Sömuleiðis má minna á þýðingu Fjölnismanna á „Athugasemdum um Íslendínga eínkum í trúar- efnum“ eftir Loðvík Kristján Múller, þar sem því er haldið fram að vísur Islendinga séu „dýrt kveðnar, og með mikilli kunnáttu, enn öldúngis anda- lausar“ (Fjölnir 1835: 37). Umfjöllun Tómasar um fagurfræði ber þess skýr merki hversu vel hann hefur fylgst með nýlegum hugmyndum á því sviði, en meginþorra þeirra má sennilega rekja til rits Kants Gagnrýni dómgreindarinnar}1 Þar eru listir greindar frá náttúrunni, vísindum og handverkum með svipuðum rökum og Tómas notar (§43) og fullyrt að smekkur eða fegurðartilfinning manna (það Sem þóknast þeim og vekur ánægju) ráði því hvort hlutir séu taldir fagrir. f*egar Tómas tengir raunverulega list verkum „snilldarmanna“ endurómar hann líka þau orð Kants að „fagrar listir séu list snillingsins“ (§46) og þegar hann fullyrðir að hún sé fyrst og fremst „sjálfráður leikur ímyndunarkraftar- lns, hún er frjáls, fylgir þeim lögum sem hún sjálf gefur, þóknast alleina sjálfrar sín vegna, hún hefir verð í sjálfri sér “ (333) minnir hann á þá skoðun Kants að listin sé frjáls. Hún sé einungis leikur sem framinn er sjálfs sín Vegna og óháð öllum utanaðkomandi hagsmunum, gildum eða áhrifum (§43). Þessi áhersla á ímyndunarafl listamanna og sjálfstæði listarinnar mótar mjög fagurfræðilega umfjöllun Tómasar í Ferðabókinni, t.d. það álit hans að Schiller standi líklega hæst allra þýskra skálda. í þessum dómi er þó einnig lögð áhersla á tvo aðra þætti, sannleika og siðgæði: Er þar allt, hreint og fjörugt mál, skáldligur ímyndunarkraftur og hugmyndir, djúpar, háar og sannar tilfínnanir, gegnumþrengjandi skynsemi. Hefur hann skapað allt sjálfur og ekkert af öðrum lánað. Allt miðar til siðgæðiseflingar. (113) Sömu eða svipaðar viðmiðanir koma einnig víða fyrir í skrifum Fjölnis- manna um skáldskap. Að þeirra dómi er skáldskapur „ætíð fólgjinn í því, að ^riíða af hugviti og ímindunarabli“ (Fjölnir 1839: 10). Þess vegna taldi Jónas Uallgnmsson líka að rímnaskáldin ættu ekki að binda sig við söguna sem þau nrtu út af, þ.e. einhvem fyrirfram gefinn tilgang, heldur ættu þau að breyta nenni á marga vegu til að gefa henni fegurð og gæða hana aukinni merkingu
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.