Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2003, Side 106

Andvari - 01.01.2003, Side 106
104 ÞÓRIR ÓSKARSSON ANDVARI spekinnar sem átti upptök sín í verkum Platons og hughyggju hans. Þetta voru hin þrjú birtingarform fullkomnunarinnar eða hinnar æðstu hugsjónar, gildi sem ekki var hægt að leiða af öðrum verðmætum. Þrenning þessi er einnig vel kunn úr kjörgrein Tómasar, kristinni trúfræði, og eins og þegar var vikið að samsvarar hún þremur meginsviðum heimspekinnar eins og hún þróaðist á síðari hluta 18. aldar: fagurfræði, þekkingarfræði og siðfræði. Hátindi sínum náði eining hins fagra, sanna og góða þó í þýskri klassík um aldamótin 1800, einkum í verkum Goethes og Schillers. Margir talsmenn þýskrar rómantíkur lögðu sömuleiðis áherslu á þessa þætti, m.a. heimspek- ingurinn Friedrich Schelling sem gerði þá að raunverulegum kjama listfræði sinnar og heimssýnar.19 Meira að segja þeir evrópsku rómantíkerar sem upp- hófu hið ljóta, hræðilega og skaðlega og gáfu slíku fullan þegnrétt í lista- verkum sínum urðu að viðurkenna að einnig þetta lyti kröfum hins fagra, sanna og góða og þjónaði tilgangi listaverksins sem slíks. Á þann hátt varð hið ljóta og illa bæði lokkandi og fagurt. Aðalgeir Kristjánsson gat sér þess til að Tómas Sæmundsson hefði kynnst hugmyndinni um hið fagra, sanna og góða meðan hann dvaldist í París haustið 183320 og gæti það vel verið rétt. Þó þurfti ekki að leita út fyrir endi- mörk þess ríkis sem íslendingar tilheyrðu á 19. öld til að hlera umræður um þessi gildi. Nægjanlegt var að skyggnast örlítið um í ritum danskra rithöf- unda sem flestir hverjir gerðu hið fagra, sanna og góða að leiðarhnoða sínu.21 Oehlenschláger ruddi brautina á fyrstu áratugum aldarinnar og festi þrenn- inguna rækilega í sessi. Árið 1814 færði eðlisfræðingurinn H.C. 0rsted rök fyrir því að hún væri birtingarform guðlegs eðlis22 og 1834 ræddi heimspek- ingurinn F.C. Sibbem um hana sem algilda fyrirmynd.23 Árið 1847 leit ævintýraskáldið H.C. Andersen svo yfir farinn veg í einni af þekktustu dæmi- sögu sinni, „Skugganum“.24 Sú saga fjallar um lærðan mann sem varði öllum kröftum sínum til þess að tala og rita um hið fagra, sanna og góða í heim- inum þótt veraldlega sinnaður almenningur hefði engan áhuga á slíku. Um síðir varð heillyndi hans svo hættulegt stjómvöldum að hann var tekinn af lífi en tækifærissinnaður skuggi hans eignaðist kóngsdótturina. Þætti sumum kannski ekki fráleitt að heimfæra þessa dæmisögu upp á Fjölnismenn sem enduðu þrautagöngu sína sama vor og hún birtist. Næsta haust var tímaritið hins vegar komið á leslista lærða skólans í Reykjavík. Þegar fagurfræði Fjölnis er hugleidd virðist þó sennilega nærtækast að hafa til hliðsjónar ritsmíðar Johan Ludvig Heibergs (1791-1860) sem var einhver skærasti menningarviti Dana á fjórða og fimmta áratug 19. aldar, sem leikrita- og ljóðskáld, leikhússtjóri, háskólakennari, ritstjóri og gagnrýnandi, svo einungis fátt eitt sé nefnt. Með skrifum sínum frá þessum tíma hefur Heiberg oft verið talinn upphafsmaður nýs skóla í danskri fagur- fræði sem stundum er kenndur við hann sjálfan (den heibergske skole) en
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.