Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2003, Síða 128

Andvari - 01.01.2003, Síða 128
126 YELENA YERSHOVA ANDVARI Sveinn Skorri og Ármann hið þjóðemis- og fortíðartengda orð „þulur“ um Ijóð Theodoru. Sú hugmynd að með vísunum myndi Theodora bein tengsl milli „gömlu þulnanna“ og samtíðarkveðskapar sést enn glöggt í báðum greinunum. T. d. segir Ármann: Meginorsök þess að Theodora hrífist af þulum Huldu er að hún tekur fom stef og vefur um þau „léttan hjúp“. Þannig sameinar hún foman menningararf og heimsmynd frá upp- hafi 20. aldar. í þulum hennar mætist gamalt og nýtt, þær vísa út fyrir sjálfar sig og auðgast á nýju samhengi.15 Margt af því sem hér segir um tengsl milli gamallar menningar og nýrrar í þululjóðum Huldu og Theodoru (og fleiri höfunda, t. d. Ólínu Andrésdóttur) er vissulega satt og rétt. Hitt er spuming, hversu stórt hlutverk „gömlu þuln- anna“ í þessum menningartengslum er í raun og veru og hvort „þululeg“ ljóð Huldu, Theodoru og fleiri skálda geta borið þulunafn (og jafnvel þululjóða- nafn) með réttu. Þeir sem fjalla um skyldleika þululjóða og „gömlu þulnanna“ leggja einkum áherslu á þrennt: laust form (einfalt rím, óreglulega stuðlun), vísanir í „gömlu þulumar“ og heimsmynd þulna, þ.e.a.s. hvemig þulumar lýsa heim- inum og skapa þar með sjálfstæða veröld. Hér á eftir verður fjallað um þessi þrjú atriði hvert fyrir sig; en byrja skal á því að ganga úr skugga um hvað ofangreindir höfundar eiga við með orðunum „gömlu þulumar“. „Gömlu þulurnar“ íslensku Merking orðsins „þula“ hefur aldrei verið í föstum skorðum, hvorki á fyrri öldum né í nútíð, í fræðilegri umræðu né á almanna vörum. í nútímafræðum er orðið notað um tvö mjög ólík fyrirbæri: s. k. „fomar þulur“ og s. k. „þulur síðari alda“ (eða ,,síðmiðaldaþulur“). „Fornar þulur“ eru aðallega kölluð þau kvæði sem varðveittust í og aftan við Skáldskaparmál og í Eddukvœðum, t. d. í Grímnismálum (þula nafna Óðins) eða Völuspá (erindin sem geyma nöfn dverga).16 Öll eru þau undir föstum bragarháttum: fomyrðislagi eða ljóðahætti, eða þá dróttkvæðum hætti.17 Óvíst er um höfunda þessara þulna, en af formi þeirra að dæma eru þær höfundaverk fremur en þjóðkvæði. Þessar þulur eru skilgreindar sem „ramser i metrisk form, de fleste bevart i SnE som supplement til avsnittet om heiti, dvs. synonymer".18 Með orðinu „síðmiðaldaþulur“ er hins vegar átt við þau þjóðkvæði sem voru í umferð á 15. til 19. öld og jafnframt á 20 öld.19 Besta nútímaskilgrein- ingin á þulum síðmiðalda er eftir Jón Samsonarson; hún er svohljóðandi:
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.