Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2003, Qupperneq 133

Andvari - 01.01.2003, Qupperneq 133
ANDVARI HINN NÝI „GAMLI" KVEÐSKAPUR 131 sem eru eldgamalt og séríslenskt bragform en um leið líkt evrópskum kveð- skap um aldamótin 1900, sem yfirskin til að yrkja „fremur eftir geðþótta en ákveðnu kerfi eins og venja var í hefðbundnum kveðskap“.42 Með því að nota bragform sem í huga flestra íslendinga á þeim tíma tengist þulum43 skapar Hulda e. k. sjónhverfingu, sem tengir í huga samtíðarmanna hennar kveðskap hennar fomri og séríslenskri hefð. Frjálslyndi í formi, sem er að mörgu leyti áhrif erlends samtíðarkveðskapar, fær þar með á sig allt að því þjóðemisblæ, sem er sérlega mikilvægt á tíma sjálfstæðisbaráttu Islendinga. En allt þetta leiðir fyrir sitt leyti til þess að formið á kvæðum Huldu „meiðir ekki brageyra nokkurs manns og [...] enginn ritdómari hefur nokkuð að athuga við frávik hennar frá rímhefðinni. Þvert á móti er henni alls staðar hælt fyrir lipra og létta kveðandi og óbrigðulan skáldskaparsmekk.4144 Þetta gildir meira að segja ekki eingöngu um þuliájóð Huldu heldur um mörg önnur, t. d. þau sem eru tengd vikivökum - og þau sem tengjast ekki beint neinni þjóðkveð- skapargrein en Hulda kveður frá eigin brjósti. .. .og lausa byggingin Önnur algeng skoðun er sú að skáldkonurnar sem komu fram með þululjóð eftir aldamótin hafi notfært sér losaralega byggingu „gömlu þulnanna“ til þess að brjóta þá rökréttu hugsun sem einkenndi ljóð skálda 19. aldar og tjá í sínum kveðskap ljóðrænu tilfinninga, hugrenninga.45 Stenst þessi skoðun betur en sú um „laust form“ þululjóða 20. aldar? Síðmiðaldaþulur eru romsur af stökum minnum og samfellum þeirra og geta verið með tvennu móti. Annars vegar eru upptalningar nafna (kúa- og áanafna, bæjaheita, jólasveina- og mannanafna o.s.frv.), oft með stuttum inn- gangi og lokaorði. Hins vegar geyma margar síðmiðaldaþulur einhvers konar frásagnir, stundum tiltölulega skýrar (eins og í þulunni „Leit eg upp til himna“, sem vitnað var í hér að framan), oftar ruglingslegar, þar sem stakar línur eða samfellubútar ná stundum saman, en enginn þráður er í heildinni.46 I slíkum þulum er algengt að minni og stærri samfellur af svipaðri gerð bæt- ast í romsu hvert eftir annað þannig að e. k. frásagnartengsl myndast; en ósjaldan kemur fyrir að næsta minnið í romsunni stendur í beinni mótsögn við það sem á undan fer eða stök minni loða saman án þess að standa í beinum merkingartengslum, t. d. einfaldlega vegna þess að þeim er skipað saman í einhverri allt annarri þuluheild. Bygging síðmiðaldaþulna er því sannarlega losaraleg. Tilgangurinn með slíkri laustengdri samfellu er varla að segja samfellda sögu; því má ekki telja þulur síðmiðalda til epíkur, en þó eru þar frásagnar- einkenni fyrir hendi.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.