Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Síða 14

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Síða 14
„ A F ÞVÍ L Æ R A BÖRNIN MÁLIÐ" ar nýtir það um leið alla þekkingu sína á eðli og hlutverki móðurmálsins, s.s. formi, hljóðum og merkingu. í rituninni þarf barnið að hugsa, vega og meta og einnig skapa. Það notar orðaforða sinn þegar það skrifar, mátar ný orð og gömul, bætir við og lagar þangað til því finnst orð sín passa við það sem því liggur á hjarta og langar að segja við aðra (Klein o.fl. 1991:119). Opinber stefna um móðurmál í leikskóla og grunnskóla Uppeldisstörf í leikskólum eiga sér hugmyndafræðilegan bakgrunn sem aftur á sér djúpar rætur í hugmyndasögu vestrænnar menningar. Opinber viðhorf til starfsemi í íslenskum leikskólum birtast í Uppeldisáætlun fyrir leikskóla frá árinu 1993 (sbr. einnig Lðg um leikskóla 1991). Starfið byggist á viðhorfi þar sem barnið er í brenni- depli og gengið er út frá þroska þess og þörfum. Lögð er áhersla á að barn breytist ekki skyndilega við skólaskyldu úr „leikskólabarni" í „grunnskólabarn". Bent er á að barnið sé heildstæð vera sem gengur í gegnum örar þroskabreytingar á þessu aldursskeiði og að það samræmist ekki þróunar- og vaxtaferli þess ef skörp skil eru á milli leikskóla og grunnskóla. Á þessum skólastigum þarf að skapa samfellu í uppeldisstarfi (1993:26-28). Uppeldisstarf í leikskóla byggist á leik og sköpun og málþroski barna og mál- örvun á að vera eins og rauður þráður gegnum uppeldisstarfið (sama rit, bls. 29). I því sambandi er bent á að mörg tækifæri gefist í leikskóla til að örva mál barna svo sem í daglegri umgengni og umönnun. Einnig eru hlutverkaleikir mikilvægir þar sem börn nota málið og þjálfast í að tala óþvingað. í Uppeldisáætlun fyrir leikskóla er bent á að eftir því sem börn þroskast og orða- forði þeirra eykst sé nauðsynlegt að þau tali við aðra og séu hvött til þess að segja sjálf frá, fara með vísur, þulur og kvæði ásamt látbragðsleikjum, leikrænni tjáningu og spuna barnanna. Að auki er vakin athygli á mikilvægu hlutverki vel valinna barnabóka í málörvun barna og fræðslu (1993). Áhugi sumra barna í leikskóla á því að læra að lesa og skrifa er alkunnur meðal leikskólakennara og ber að halda honum við og örva þó ekki sé um hefðbundna kennslu að ræða (sama rit, bls. 54-56). Sú skoðun kemur fram að menntun leik- skólakennara og grunnskólakennara þurfi að skarast meira en nú er báðum aðilum til hagsbóta í uppeldis- og kennslustarfi sínu. Aðalnámskrá grunnskóla (1989:6, 22) túlkar ákvæði laga um grunnskóla og kveð- ur nánar á um það sem skal vera samræmt fyrir alla íslenska skóla.1 Þar kemur fram að nám á að mynda samfellda heild frá upphafi skólagöngu til loka grunnskólans og byggjast á sjónarmiðum um menntun og alhliða þroska hvers barns. Eins og í leikskólum er samfella í uppeldi barna ein af megináherslum í grunnskólanum fyrstu skólaárin. Leikurinn er eðlilegt tjáningarform barnsins við upphaf skóla- göngu og vitsmunaþroska skal örva með honum eins og kostur er. Á fyrstu árum skólagöngu segir í Aðalnámskrá að lagður sé hornsteinn í námi barna í móðurmáli og að það sé hlutverk skólans í samvinnu við heimilin að örva málþroska barna, bæta málnotkun þeirra og auka málskilning. Gott vald á móður- 1 Athugið þó að nú gilda yngri lög um grunnskóla frá 1995. 12 1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.