Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Page 69

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Page 69
J Ó N GUNNAR BERNBURG, ÞÓRÓLFUR ÞÓRLINDSSON FÉLAGSNÁM OG FÉLAGSLEGT TAUMHALD Algengt er að félagsfræðilegar rannsóknir á óknytta- og afbrotaatferli meðal ungl- inga byggi á kenningum um félagsnám (social learning) og félagslegt taumhald (social control). Kenningar um félagsnám leggja áherslu á að slíkt atferli verði einkum til og mótist í samskiptum afmarkaðra hópa, eða menningarkima (subcultures), sem hafa tileinkað sér lífsstíl og gildi sem ekki falla að ríkjandi sjónarmiðum samfélags- ins (Akers 1977, Jessor og Jessor 1977, Sutherland og Cressey 1984). Fræðimenn léggja áherslu á að unglingar séu oft boðberar lífshátta sem einkennast af óknyttum eða óhefðbundnu atferli. Þeir telja að meðal jafnaldranna finnist oft fyrirmyndir óknyttaatferlis og að jafnaldrahópurinn sýni slíkri hegðun oft umburðarlyndi (Warr 1993b, Þórólfur Þórlindsson og Þóroddur Bjarnason væntanlegt). Þess vegna eru unglingar líklegri til að tileinka sér slíka hegðun því meira sem þeir lifa og hrærast meðal jafnaldranna (Hagan 1991, Krohn o.fl. 1985, Liska og Reed 1985, Þórólfur Þórlindsson og Rúnar Vilhjálmsson 1991, Warr 1993a, 1993b). Kenningin um ofbeldisfulla menningarkima (subculture of violence) er dæmi um kenningu um félagsnám en samkvæmt henni lærir einstaklingurinn, í samskiptum sínum við aðra, ákveðin gildi sem hvetja til ofbeldis. Tilvist slíkra gilda á að geta skýrt mismunandi tíðni ofbeldisverka milli hópa og samfélaga (Wolfgang og Ferra- cuti 1967). Nýleg gögn benda þó til þess að slík gildi séu í raun hluti af almennari lífsstíl. Þetta má ráða af rannsókn Felsons o.fl. (1994) á bandarískum skólanemum. Hún leiddi í ljós að ofbeldisfull gildi spá jafnvel fyrir um þjófnaði, skemmdarverk og vandræðahegðun í skóla eins og ofbeldisatferli. Það bendir því ýmislegt til þess að kenningin um ofbeldisfulla menningarkima sé of takmörkuð til að skýra ofbeldi meðal unglinga þar sem hún tekur ekki tillit til þess að ofbeldi virðist vera hluti af almennari lífsstíl og gildakerfi meðal unglinga. Auk þess að líta svo á að ungmenni beiti ofbeldi vegna ákveðinna ofbeldisgilda í fé- lagahópnum gæti verið gagnlegt að athuga hvort annað óknyttaatferli meðal jafn- aldra, til að mynda vímuefnaneysla og afbrot, hvetji þá einnig til að beita ofbeldi. Ef þetta reyndist rétt gæfi það tilefni til að álykta að hin svokölluðu „ofbeldisgildi" séu hluti af víðtækara kerfi sem í raun liggi til grundvallar almennum óknyttalífsstíl. Kenningar um félagslegt taumhald leggja áherslu á að eftir því sem unglingar eru í minni tengslum við hefðbundnar stofnanir samfélagsins, svo sem fjölskyldu og skóla, því líklegri eru þeir til að víkja frá lögum og reglum þess (Hirschi 1969, Liska og Reed 1985, Krohn o.fl. 1984, Krohn og Massey 1980, Þórólfur Þórlindsson og Rúnar Vilhjálmsson 1991). Samkvæmt þessu varðveita hefðbundnar stofnanir samfélagsins, svo sem fjölskyldan og skólinn, hefðbundna lifnaðarhætti og gildi. Eftir því sem unglingar hafa minni tengsl við þessar stofnanir minnkar áhrifamátt- ur þeirra. Með öðrum orðum, eftir því sem tengsl unglinga við stofnanir samfélags- ins slakna, því minni áhrif hafa þær í þá átt að draga úr ofbeldi, vímuefnaneyslu og öðrum slíkum vandamálum. Hér má enn vísa í rannsókn Salts o.fl. (1995) sem sýnir að bandarískir skóla- nemar sem beita ofbeldi eru líklegri til að hafa veik fjölskyldutengsl, sýna slakan námsárangur og verja meira af tíma sínum að heiman. í annarri rannsókn kom í ljós að neikvæð viðhorf gagnvart námi spáðu jafnvel fyrir um ofbeldi og atferli á borð 67
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.