Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Síða 69

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Síða 69
J Ó N GUNNAR BERNBURG, ÞÓRÓLFUR ÞÓRLINDSSON FÉLAGSNÁM OG FÉLAGSLEGT TAUMHALD Algengt er að félagsfræðilegar rannsóknir á óknytta- og afbrotaatferli meðal ungl- inga byggi á kenningum um félagsnám (social learning) og félagslegt taumhald (social control). Kenningar um félagsnám leggja áherslu á að slíkt atferli verði einkum til og mótist í samskiptum afmarkaðra hópa, eða menningarkima (subcultures), sem hafa tileinkað sér lífsstíl og gildi sem ekki falla að ríkjandi sjónarmiðum samfélags- ins (Akers 1977, Jessor og Jessor 1977, Sutherland og Cressey 1984). Fræðimenn léggja áherslu á að unglingar séu oft boðberar lífshátta sem einkennast af óknyttum eða óhefðbundnu atferli. Þeir telja að meðal jafnaldranna finnist oft fyrirmyndir óknyttaatferlis og að jafnaldrahópurinn sýni slíkri hegðun oft umburðarlyndi (Warr 1993b, Þórólfur Þórlindsson og Þóroddur Bjarnason væntanlegt). Þess vegna eru unglingar líklegri til að tileinka sér slíka hegðun því meira sem þeir lifa og hrærast meðal jafnaldranna (Hagan 1991, Krohn o.fl. 1985, Liska og Reed 1985, Þórólfur Þórlindsson og Rúnar Vilhjálmsson 1991, Warr 1993a, 1993b). Kenningin um ofbeldisfulla menningarkima (subculture of violence) er dæmi um kenningu um félagsnám en samkvæmt henni lærir einstaklingurinn, í samskiptum sínum við aðra, ákveðin gildi sem hvetja til ofbeldis. Tilvist slíkra gilda á að geta skýrt mismunandi tíðni ofbeldisverka milli hópa og samfélaga (Wolfgang og Ferra- cuti 1967). Nýleg gögn benda þó til þess að slík gildi séu í raun hluti af almennari lífsstíl. Þetta má ráða af rannsókn Felsons o.fl. (1994) á bandarískum skólanemum. Hún leiddi í ljós að ofbeldisfull gildi spá jafnvel fyrir um þjófnaði, skemmdarverk og vandræðahegðun í skóla eins og ofbeldisatferli. Það bendir því ýmislegt til þess að kenningin um ofbeldisfulla menningarkima sé of takmörkuð til að skýra ofbeldi meðal unglinga þar sem hún tekur ekki tillit til þess að ofbeldi virðist vera hluti af almennari lífsstíl og gildakerfi meðal unglinga. Auk þess að líta svo á að ungmenni beiti ofbeldi vegna ákveðinna ofbeldisgilda í fé- lagahópnum gæti verið gagnlegt að athuga hvort annað óknyttaatferli meðal jafn- aldra, til að mynda vímuefnaneysla og afbrot, hvetji þá einnig til að beita ofbeldi. Ef þetta reyndist rétt gæfi það tilefni til að álykta að hin svokölluðu „ofbeldisgildi" séu hluti af víðtækara kerfi sem í raun liggi til grundvallar almennum óknyttalífsstíl. Kenningar um félagslegt taumhald leggja áherslu á að eftir því sem unglingar eru í minni tengslum við hefðbundnar stofnanir samfélagsins, svo sem fjölskyldu og skóla, því líklegri eru þeir til að víkja frá lögum og reglum þess (Hirschi 1969, Liska og Reed 1985, Krohn o.fl. 1984, Krohn og Massey 1980, Þórólfur Þórlindsson og Rúnar Vilhjálmsson 1991). Samkvæmt þessu varðveita hefðbundnar stofnanir samfélagsins, svo sem fjölskyldan og skólinn, hefðbundna lifnaðarhætti og gildi. Eftir því sem unglingar hafa minni tengsl við þessar stofnanir minnkar áhrifamátt- ur þeirra. Með öðrum orðum, eftir því sem tengsl unglinga við stofnanir samfélags- ins slakna, því minni áhrif hafa þær í þá átt að draga úr ofbeldi, vímuefnaneyslu og öðrum slíkum vandamálum. Hér má enn vísa í rannsókn Salts o.fl. (1995) sem sýnir að bandarískir skóla- nemar sem beita ofbeldi eru líklegri til að hafa veik fjölskyldutengsl, sýna slakan námsárangur og verja meira af tíma sínum að heiman. í annarri rannsókn kom í ljós að neikvæð viðhorf gagnvart námi spáðu jafnvel fyrir um ofbeldi og atferli á borð 67
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.