Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Page 116

Uppeldi og menntun - 01.01.1997, Page 116
NÁMSKRÁRGERÐ, NÁMSKRÁRFRÆÐI OG KENNARAR NÝJAR LEIÐIR? Hvar standa þá námskrárfræðin nú? Eru þau andvana borin fræðigrein? Fræðigrein sem ekki getur lagt til neinar lausnir við spurningum sem hljóta alltaf að vakna við skipulag skólastarfs og námskrárgerð? Hvaða hag hafa kennarar sem standa í eld- línunni dag hvern af námskrárfræðum? Eftir fræðilegt þunglyndi í kjölfar gagnrýni Schwabs er að finna ýmis batamerki innan námskrárfræða. Á síðustu árum hafa rannsóknir innan námskrárfræða orðið fjölbreyttari og margslungnari en áður. Námskrárfræðingar hafa flestir hverjir hafn- að þeirri hugmynd að hægt sé að finna eina algilda kenningu sem taki til alls skólastarfs og þess í stað bent á að vænlegra sé að fjalla um afmarkaða þætti skóla- starfs og smíða kenningar út frá því (Beauchamp 1982). Líkön tengd námskrárgerð eða mati á skólastarfi eru m.a. afsprengi þessa sjónarmiðs. Önnur nálgun er sú að námskrárfræðingar hætti ófrjórri leit að lokaafurðinni sjálfri, þ.e. námskrárkenn- ingunni, en fari þess í stað að beina athyglinni að ferlinu við kenningarsmíðina (Marsh og Willis 1995, Klein 1992). Áherslan á kenningarsmíðina fremur en kenn- inguna sjálfa felur í sér að þeir sem að smíðinni standa taki meira mið af breyting- um innan fræðasviðsins, geti greint meginatriðin hverju sinni og reyni að tengja umfjöllun sína skólastarfi (Marsh og Willis 1995). Er námskrárgerðin þá ekki lengur vísindaleg? Á hvaða forsendum er hægt að taka ákvarðanir um skipulag og framkvæmd skólastarfs ef ekki eru til neinar al- gildar kenningar? Reid (1994) og fleiri hafa bent á að námskrárkenning geti aldrei orðið hrein vís- indakenning. Ekki er nóg að kenningar í námskrárfræði lýsi hvernig fyrirbæri gerast eða hvers vegna. Meginviðfangsefni námskrárkenninga er að leiða til skilgreininga á æskilegum markmiðum skólastarfs og benda á vænlegar leiðir til að ná þeim mark- miðum. Námskrárkenning er þannig fremur athafnakenning en vísindakenning (Reid 1994). Reid bendir einnig á að á síðustu árum hafi kenningasmíðin innan nám- skrárfræðannna bæði verið blinduð af viðhorfum stjórnunar og hagnýtingar. Með stjórnarviðhorfi er átt við þá tilhneigingu að afgreiða gildisbundnar ákvarðanir í námskrárgerð eins og þær væru tæknilegar, en með hagnýtingarsjónarmiði er átt við þá hentistefnu sem ríkir þegar ákvarðanir í námskrárgerð eru byggðar á skyndi- lausnum fremur en vel ígrunduðum ákvörðunum (Reid 1994, Eisner 1985). Ekki síst þessi þróun í námskrárgerð undirstrikar mikilvægi rannsókna. RANNSÓKNIR í NÁMSKRÁRFRÆÐI Hvers konar rannsóknir teljast námskrárrannsóknir? Short (1993) stingur upp á að í umfjöllun um rannsóknir og hagnýtingu námskrárfræðinnar séu höfð í huga þrjú mismunandi þrep eða stig námskrárfræða, þ.e. námskrárgerð, námskrárrannsóknir og mat á námskrárrannsóknum. Fyrsta þrepið, námskrárgerð, tekur til hagnýtra viðfangsefna. Spurningar á því sviði eru fyrst og fremst um aðgerðir og ákvarðanir í skólastarfi og breytingar á því: Hvernig eiga pólitískar ákvarðanir að endurspeglast í námskránni? Hvaða aðferð- um verður beitt til að hrinda námskránni í framkvæmd? Hvað varðar spurningar 114
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.