Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1955, Side 55

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1955, Side 55
halldór kiljan laxness 37 rímum, en álfakroppurinn mjói er daglegt mál, hafið í skáldlegt veldi af Halldóri. Aðrir mundu hafa sagt huldukonan granna, ef þeir ætluðu að verða skáldlegir. Sem frumlegur tískuhöfundur sneyðir Halldór hjá því, annars væri hann líklega hvorki tízkuhöfundur né frumlegur. Þetta er mikið vandamál allra tízkuhöf- Unda, eins og einn þeirra William Sanson “Speaking of Books” játar (í New York Times, Book Review, 4. des. 1955). Af sama toga er það spunnið að Halldór, eins og aðrir höfundar, verður að heyja sér orðaforða af hriflingabjörgum hvaðanæva, enda ^uun hann orðfleiri en flestir eða a*br íslenzkir höfundar. Þetta kemur skemmtilega fram í Gerplu Þar sem orðaforðinn er að sjálf- sö§ðu úr fornu máli bæði heima- unnu og að fengnu úr latínu, ronsku, írsku og gerzku. írsku urunkarnir hýrast í mustum, slegnir ^náláttu.Grímkell byskup er vígður a torgi í Rúðuborg innan um kál- jnnst 0g unjan, en ekki vitu vér vaðan kálkristur er kominn, nema §roið hafi í frjórri kristlegri ímynd- un Halldórs sjálfs. íslendingar hafa löngum verið ® ammakjaftar bæði í skáldskap og 1 Pólitík, og er það aðalsmerki ádeilu s álda á öllum tímum, en Halldór fr ^’till eftirbátur feðra sinna í f?ssu efni ef hann vill það við hafa, P°tt allra manna sé hann kurteis- astur heim að sækja og í viðkynn- ,^nc*a befur Halldór skrifað oins 0g manni ber skylda til slátra snillingnum í sér, þegar nn er í samkvæmi, þá ber manni nn meiri skylda til að skera niður við trog sjentilmanninn í sér, þegar maður sezt niður við að skrifa.“ Þetta heilla ráð gaf hann Ragnari Kvaran 1929. Enn fremur fann Hall- dór, þegar hann var í Californíu, spakmæli eftir Emerson, Ameríku- vitring, sem honum þótti heldur mergjað: “If you would be a man, speak what you think to-day in words as hard as cannon-balls, and to-morrow speak what to-morrow thinks in hard words again, though it con- tradicts everything you said to-day.” Halldóri hefur eflaust fundist að þetta ætti ekki illa við sig sem höf- und Vefarans og Alþýðubókarinnar, sem hann var þá að vinna við. En satt að segja hefur Halldór aldrei skort stór orð og hörð, þegar hann þurfti á þeim að halda. Tvennt er það enn í listaraðferð- um Halldórs sem vert er að benda á en það er táknlist hans og and- stæðulist. Hér skal farið nokkrum orðum um táknvísi í list. Hún hefur um aldir verið samgróin list kaþólsku kirkjunnar eins og þeir vita, sem litið hafa í fornar íslenzkar hómilíur eða Meistara Jón, eða lært kristnar dæmisögur við móður kné. Halldór sökkti sér niður í þessa kristnu táknvísi á þeim árum sem hann var kaþólskur: öll kaþólska messan er táknmál frá upphafi til enda. Táknvís list er andstæð raunsærri list, en á vestrænum miðöldum voru tæplega aðrar raunsæar bók- menntir til en íslendingasögur; í þeim koma táknmál og dæmisögur eins og skrattinn úr sauðarlegg. Allt þetta sá Halldór með skyggnum augum listamanns, þegar hann fór
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.