Hugur - 01.06.2010, Side 35

Hugur - 01.06.2010, Side 35
Fagurfrœði náttúrunnar 33 mat á náttúrufegurð væri í eðli sínu huglægt vegna þess að það skorti þau viðmið sem listfagurfræði notaðist við til að fella „rétta“ fagurfræðilega dóma: listasögu og hefðir, aðferðir listgagnrýni og tillit til sköpunarhæfileika. Til þess að sýna fram á að fagurfræðilegir dómar um náttúru geti verið hlutbundnir á sama hátt og fagurfræðilegir dómar um list leitar Carlson að þeirri þekkingu á náttúrunni sem gæti samsvarað þekkingunni á listheiminum. Carlson tekur þannig upp þær hugmyndir innan listfagurfræði sem gera ráð fýrir að þekking á listheiminum myndi grundvöll fagurfræðilegra dóma um list; til þess að geta sagt eitthvað af viti um fagurfræðilegt gildi Picasso-verks þarf að vita hvaða stefnu og hefð verkið tilheyrir.10 Fagurfræðilegir dómar geta þannig talist réttir eða rangir á grundvelli þeirrar þekkingar sem þeir byggja á. Ef einhver myndi til dæmis segja að abstrakt- málverk eftir Picasso væri lélegt landslagsmálverk væri sá hinn sami að fella rang- an dóm þar sem þekkingin á bak við dóminn er röng. Sú þekking á náttúrunni sem Carlson telur að samsvari þekkingu á listheim- inum er náttúruvísindaleg þekking á h'ffræði, jarðfræði og vistfræði. Til þess að geta fellt hlutlæga fagurfræðilega dóma um náttúruna verður vísindaleg þekking á náttúrunni að vera til staðar.11 Eins og í dæminu hér að ofan telur Carlson að ef einhver myndi dæma hval sem klaufalegan fisk væri sá dómur rangur vegna þess að hann er grundvallaður á rangri þekkingu.12 Þannig myndar náttúruvísindaleg þekking sama grundvöll fyrir rétta fagurfræðilega dóma um náttúru og þekk- ing á stefnum og hefðum listarinnar myndar fyrir rétta fagurfræðilega dóma um listaverk. Hugmynd Carlsons er sú að til þess að geta upplifað náttúruna á fagurfræðileg- an hátt og fellt um hana fagurfræðilega dóma verðum við að þekkja söguna af uppruna hennar og eðli, vegna þess að sú saga gefur ákveðinn ramma til þess að afmarka og skilja einkennin sem skynjuð eru. Hann líkir þessu við avant garde-list, þar sem hinn fagurfræðilegi skilningur er mótaður af sögunni að baki listaverkinu, sögunni af því af hverju listamaðurinn valdi þessa ákveðnu tækni til að skapa þá heild sem við skynjum í verkinu.13 Eins og sjá má er kenning Carlsons viðbragð við þeirri grundvallarspurningu náttúrufagurfræðinnar sem nefnd var hér að ofan: Er hægt að finna hlutlægan grundvöll fagurfræðilegra dóma um náttúruna? Það að svara þessari spurningu er eitt mikilvægasta verkefni náttúrufagurfræðinnar vegna þess að sé henni ekki svarað játandi er erfitt að krcfjast þess að fagurfræðileg gildi séu tekin alvarlega þegar kemur að því að meta gildi náttúrunnar og taka ákvarðanir um nýtingu eða verndun. í bók sinni Fagurfrœði hins náttúrulega umhverfis segir Emily Brady þörf vera á einhverskonar hlutlægni ef fagurfræðileg rök eiga að skipta máli: „Ef það á að taka fagurfræðileg gildi alvarlega í hagnýtu samhengi umhverfisskipulags og stefnumótunar er hlutlægni, að minnsta kosti upp að vissu marki, nauðsynleg."14 Janna Thompson er sammála Brady og færir rök fyrir því að ef það á að tengja 10 Sama rit, bls. 54-57. Sama rit, bls. 49 og 68. 12 Sama rit. bls. 63. Sama rit, bls. 110-112. 14 E. Brady. 2003.Aesthetics ofthe Natural Environment. Edinburgh University Press. Bls. 191.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.