Hugur - 01.06.2010, Síða 35

Hugur - 01.06.2010, Síða 35
Fagurfrœði náttúrunnar 33 mat á náttúrufegurð væri í eðli sínu huglægt vegna þess að það skorti þau viðmið sem listfagurfræði notaðist við til að fella „rétta“ fagurfræðilega dóma: listasögu og hefðir, aðferðir listgagnrýni og tillit til sköpunarhæfileika. Til þess að sýna fram á að fagurfræðilegir dómar um náttúru geti verið hlutbundnir á sama hátt og fagurfræðilegir dómar um list leitar Carlson að þeirri þekkingu á náttúrunni sem gæti samsvarað þekkingunni á listheiminum. Carlson tekur þannig upp þær hugmyndir innan listfagurfræði sem gera ráð fýrir að þekking á listheiminum myndi grundvöll fagurfræðilegra dóma um list; til þess að geta sagt eitthvað af viti um fagurfræðilegt gildi Picasso-verks þarf að vita hvaða stefnu og hefð verkið tilheyrir.10 Fagurfræðilegir dómar geta þannig talist réttir eða rangir á grundvelli þeirrar þekkingar sem þeir byggja á. Ef einhver myndi til dæmis segja að abstrakt- málverk eftir Picasso væri lélegt landslagsmálverk væri sá hinn sami að fella rang- an dóm þar sem þekkingin á bak við dóminn er röng. Sú þekking á náttúrunni sem Carlson telur að samsvari þekkingu á listheim- inum er náttúruvísindaleg þekking á h'ffræði, jarðfræði og vistfræði. Til þess að geta fellt hlutlæga fagurfræðilega dóma um náttúruna verður vísindaleg þekking á náttúrunni að vera til staðar.11 Eins og í dæminu hér að ofan telur Carlson að ef einhver myndi dæma hval sem klaufalegan fisk væri sá dómur rangur vegna þess að hann er grundvallaður á rangri þekkingu.12 Þannig myndar náttúruvísindaleg þekking sama grundvöll fyrir rétta fagurfræðilega dóma um náttúru og þekk- ing á stefnum og hefðum listarinnar myndar fyrir rétta fagurfræðilega dóma um listaverk. Hugmynd Carlsons er sú að til þess að geta upplifað náttúruna á fagurfræðileg- an hátt og fellt um hana fagurfræðilega dóma verðum við að þekkja söguna af uppruna hennar og eðli, vegna þess að sú saga gefur ákveðinn ramma til þess að afmarka og skilja einkennin sem skynjuð eru. Hann líkir þessu við avant garde-list, þar sem hinn fagurfræðilegi skilningur er mótaður af sögunni að baki listaverkinu, sögunni af því af hverju listamaðurinn valdi þessa ákveðnu tækni til að skapa þá heild sem við skynjum í verkinu.13 Eins og sjá má er kenning Carlsons viðbragð við þeirri grundvallarspurningu náttúrufagurfræðinnar sem nefnd var hér að ofan: Er hægt að finna hlutlægan grundvöll fagurfræðilegra dóma um náttúruna? Það að svara þessari spurningu er eitt mikilvægasta verkefni náttúrufagurfræðinnar vegna þess að sé henni ekki svarað játandi er erfitt að krcfjast þess að fagurfræðileg gildi séu tekin alvarlega þegar kemur að því að meta gildi náttúrunnar og taka ákvarðanir um nýtingu eða verndun. í bók sinni Fagurfrœði hins náttúrulega umhverfis segir Emily Brady þörf vera á einhverskonar hlutlægni ef fagurfræðileg rök eiga að skipta máli: „Ef það á að taka fagurfræðileg gildi alvarlega í hagnýtu samhengi umhverfisskipulags og stefnumótunar er hlutlægni, að minnsta kosti upp að vissu marki, nauðsynleg."14 Janna Thompson er sammála Brady og færir rök fyrir því að ef það á að tengja 10 Sama rit, bls. 54-57. Sama rit, bls. 49 og 68. 12 Sama rit. bls. 63. Sama rit, bls. 110-112. 14 E. Brady. 2003.Aesthetics ofthe Natural Environment. Edinburgh University Press. Bls. 191.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.