Hugur - 01.06.2010, Side 37

Hugur - 01.06.2010, Side 37
Fagurfrœði náttúrunnar 35 ing á listasögu og liststefnum er í raun óviðkomandi hinni beinu fagurfræðilegu reynslu, hinu fagurfræðilega augnabliki: Að velta fyrir sér hvernig þau urðu til er eins og að lesa upprunamerkið á vínflösku, eða ævisögu listamannsins á veggnum við hliðina á málverki á listasafni: það setur hlutina í samhengi, en er örugglega ólíkt því að upphfa hlutinn í raun og veru (vínið eða málverkið).18 Þegar við dreypum á víninu eru það bragðeiginleikar vínsins sem við einbeitum okkur að, það eru áhrifin sem fagurfræðilegir eiginleikar vínsins hafa á skilning- arvitin. Þegar við sjáum listaverkið einbeitum við okkur að Utunum, formunum og kannski þeim hugleiðingum sem það vekur hjá okkur, við einbeitum okkur að því sem skilningarvitin nema. Og það sama gerist þegar við upplifum náttúruna á fagurfræðilegan hátt: við snúum okkur að litum, formum, hljóðum, hreyfingum, öllu því sem er að gerast í umhverfinu, hvernig við erum sem líkamar innan um- hverfisins; við einbeitum okkur að fagurfræðilegum eiginleikum sem við nem- um í gegnum öll skilningarvitin. Heyd bendir á að vísindaleg þekking geti haft neikvæð áhrif á þetta ferli. Ef við erum of upptekin af því að nefna, skilgreina og útskýra uppruna þess sem við uppUfum þá gefst okkur aldrei tækifæri til þess að einbeita okkur nægilega að augnablikinu, hinni fagurfræðilegu skynjun. Vísindaleg þekking getur stundum verið gagnleg að mati Heyd, til dæmis getur þekking á jarðfræði hvatt mann til þess að beina athyglinni að ákveðnum formum í landslaginu þegar við upplifum landslag eins og á botni Miklagljúfurs, þar sem hægt er að sjá formin sem fljótið skóp í gljúfrinu. En í öðrum tilfellum er vís- indaleg þekking til trafala þegar kemur að því að einbeita sér að fagurfræðilegri skynjun. Það að vita t.d. efnasamsetninguna á vatninu sem ég stend við og horfi yfir hefur lítil eða engin áhrif á skynjun mína á fagurfræðilegum eiginleikum þess, og ef ég fer virkilega að einbeita mér að allri þekkingu sem ég hef á jarð- fræði og Hffræði til þess að geta nefnt og skilgreint það sem ég sé, þá hef ég hætt að einbeita mér að hinni fagurfræðilegu skynjun.19 Ástæðan fyrir því að vísindin eru vís til þcss að leiða okkur út úr hinni fagurfræðilegu reynslu er sú að í eðli sínu beina þau athygli okkar að hinu almenna í tilteknu fyrirbæri, það sem fræðin kenna okkur er þekking á almennum eiginleikum mismunandi tegunda náttúru- fyrirbæra. En það sem skiptir máli í hinni fagurfræðilegu reynslu eru eiginleikar þess einstaka, það er upplifun mín afpessu fyrirbæri, niína á þessu augnabliki. Það hlutverk sem Heyd ætlar sögunum er að beina athyglinni að fagurfræðileg- um eiginleikum. Hann tekur dæmi af þremur mismunandi flokkum frásagna: hstrænum frásögnum, ólistrænum frásögnum og frásögnum án orða. Fyrsti flokkurinn inniheldur frásagnir listamanna af náttúrunni, þarna myndi til dæmis ljóðhst rómantísku skáldanna sóma sér vel. Þær sögur sem listamenn og aðrir hafa skrifað um reynslu sína af náttúrunni vekja athygli okkar hinna á ákveðnum 18 19 Sama rit, bls. 271. Sama rit, bls. 272.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.