Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 37

Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 37
Fagurfrœði náttúrunnar 35 ing á listasögu og liststefnum er í raun óviðkomandi hinni beinu fagurfræðilegu reynslu, hinu fagurfræðilega augnabliki: Að velta fyrir sér hvernig þau urðu til er eins og að lesa upprunamerkið á vínflösku, eða ævisögu listamannsins á veggnum við hliðina á málverki á listasafni: það setur hlutina í samhengi, en er örugglega ólíkt því að upphfa hlutinn í raun og veru (vínið eða málverkið).18 Þegar við dreypum á víninu eru það bragðeiginleikar vínsins sem við einbeitum okkur að, það eru áhrifin sem fagurfræðilegir eiginleikar vínsins hafa á skilning- arvitin. Þegar við sjáum listaverkið einbeitum við okkur að Utunum, formunum og kannski þeim hugleiðingum sem það vekur hjá okkur, við einbeitum okkur að því sem skilningarvitin nema. Og það sama gerist þegar við upplifum náttúruna á fagurfræðilegan hátt: við snúum okkur að litum, formum, hljóðum, hreyfingum, öllu því sem er að gerast í umhverfinu, hvernig við erum sem líkamar innan um- hverfisins; við einbeitum okkur að fagurfræðilegum eiginleikum sem við nem- um í gegnum öll skilningarvitin. Heyd bendir á að vísindaleg þekking geti haft neikvæð áhrif á þetta ferli. Ef við erum of upptekin af því að nefna, skilgreina og útskýra uppruna þess sem við uppUfum þá gefst okkur aldrei tækifæri til þess að einbeita okkur nægilega að augnablikinu, hinni fagurfræðilegu skynjun. Vísindaleg þekking getur stundum verið gagnleg að mati Heyd, til dæmis getur þekking á jarðfræði hvatt mann til þess að beina athyglinni að ákveðnum formum í landslaginu þegar við upplifum landslag eins og á botni Miklagljúfurs, þar sem hægt er að sjá formin sem fljótið skóp í gljúfrinu. En í öðrum tilfellum er vís- indaleg þekking til trafala þegar kemur að því að einbeita sér að fagurfræðilegri skynjun. Það að vita t.d. efnasamsetninguna á vatninu sem ég stend við og horfi yfir hefur lítil eða engin áhrif á skynjun mína á fagurfræðilegum eiginleikum þess, og ef ég fer virkilega að einbeita mér að allri þekkingu sem ég hef á jarð- fræði og Hffræði til þess að geta nefnt og skilgreint það sem ég sé, þá hef ég hætt að einbeita mér að hinni fagurfræðilegu skynjun.19 Ástæðan fyrir því að vísindin eru vís til þcss að leiða okkur út úr hinni fagurfræðilegu reynslu er sú að í eðli sínu beina þau athygli okkar að hinu almenna í tilteknu fyrirbæri, það sem fræðin kenna okkur er þekking á almennum eiginleikum mismunandi tegunda náttúru- fyrirbæra. En það sem skiptir máli í hinni fagurfræðilegu reynslu eru eiginleikar þess einstaka, það er upplifun mín afpessu fyrirbæri, niína á þessu augnabliki. Það hlutverk sem Heyd ætlar sögunum er að beina athyglinni að fagurfræðileg- um eiginleikum. Hann tekur dæmi af þremur mismunandi flokkum frásagna: hstrænum frásögnum, ólistrænum frásögnum og frásögnum án orða. Fyrsti flokkurinn inniheldur frásagnir listamanna af náttúrunni, þarna myndi til dæmis ljóðhst rómantísku skáldanna sóma sér vel. Þær sögur sem listamenn og aðrir hafa skrifað um reynslu sína af náttúrunni vekja athygli okkar hinna á ákveðnum 18 19 Sama rit, bls. 271. Sama rit, bls. 272.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.