Hugur - 01.06.2010, Page 37

Hugur - 01.06.2010, Page 37
Fagurfrœði náttúrunnar 35 ing á listasögu og liststefnum er í raun óviðkomandi hinni beinu fagurfræðilegu reynslu, hinu fagurfræðilega augnabliki: Að velta fyrir sér hvernig þau urðu til er eins og að lesa upprunamerkið á vínflösku, eða ævisögu listamannsins á veggnum við hliðina á málverki á listasafni: það setur hlutina í samhengi, en er örugglega ólíkt því að upphfa hlutinn í raun og veru (vínið eða málverkið).18 Þegar við dreypum á víninu eru það bragðeiginleikar vínsins sem við einbeitum okkur að, það eru áhrifin sem fagurfræðilegir eiginleikar vínsins hafa á skilning- arvitin. Þegar við sjáum listaverkið einbeitum við okkur að Utunum, formunum og kannski þeim hugleiðingum sem það vekur hjá okkur, við einbeitum okkur að því sem skilningarvitin nema. Og það sama gerist þegar við upplifum náttúruna á fagurfræðilegan hátt: við snúum okkur að litum, formum, hljóðum, hreyfingum, öllu því sem er að gerast í umhverfinu, hvernig við erum sem líkamar innan um- hverfisins; við einbeitum okkur að fagurfræðilegum eiginleikum sem við nem- um í gegnum öll skilningarvitin. Heyd bendir á að vísindaleg þekking geti haft neikvæð áhrif á þetta ferli. Ef við erum of upptekin af því að nefna, skilgreina og útskýra uppruna þess sem við uppUfum þá gefst okkur aldrei tækifæri til þess að einbeita okkur nægilega að augnablikinu, hinni fagurfræðilegu skynjun. Vísindaleg þekking getur stundum verið gagnleg að mati Heyd, til dæmis getur þekking á jarðfræði hvatt mann til þess að beina athyglinni að ákveðnum formum í landslaginu þegar við upplifum landslag eins og á botni Miklagljúfurs, þar sem hægt er að sjá formin sem fljótið skóp í gljúfrinu. En í öðrum tilfellum er vís- indaleg þekking til trafala þegar kemur að því að einbeita sér að fagurfræðilegri skynjun. Það að vita t.d. efnasamsetninguna á vatninu sem ég stend við og horfi yfir hefur lítil eða engin áhrif á skynjun mína á fagurfræðilegum eiginleikum þess, og ef ég fer virkilega að einbeita mér að allri þekkingu sem ég hef á jarð- fræði og Hffræði til þess að geta nefnt og skilgreint það sem ég sé, þá hef ég hætt að einbeita mér að hinni fagurfræðilegu skynjun.19 Ástæðan fyrir því að vísindin eru vís til þcss að leiða okkur út úr hinni fagurfræðilegu reynslu er sú að í eðli sínu beina þau athygli okkar að hinu almenna í tilteknu fyrirbæri, það sem fræðin kenna okkur er þekking á almennum eiginleikum mismunandi tegunda náttúru- fyrirbæra. En það sem skiptir máli í hinni fagurfræðilegu reynslu eru eiginleikar þess einstaka, það er upplifun mín afpessu fyrirbæri, niína á þessu augnabliki. Það hlutverk sem Heyd ætlar sögunum er að beina athyglinni að fagurfræðileg- um eiginleikum. Hann tekur dæmi af þremur mismunandi flokkum frásagna: hstrænum frásögnum, ólistrænum frásögnum og frásögnum án orða. Fyrsti flokkurinn inniheldur frásagnir listamanna af náttúrunni, þarna myndi til dæmis ljóðhst rómantísku skáldanna sóma sér vel. Þær sögur sem listamenn og aðrir hafa skrifað um reynslu sína af náttúrunni vekja athygli okkar hinna á ákveðnum 18 19 Sama rit, bls. 271. Sama rit, bls. 272.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.