Hugur - 01.06.2010, Side 47

Hugur - 01.06.2010, Side 47
Höggmyndir oggimsteinar 45 sínar og velja þær sökum þeirra sjálfra, og í þriðja lagi að vera öruggur og staðfastur í athöfnum sínum. (nofa)4 Af þessum þremur atriðum, sem eru „skilyrði fyrir dyggðum", segir Aristóteles að þekkingin skipti minnstu máli en síðar kemur í ljós að hyggindin eða siðvitið gegna afar mikilvægu hlutverki í greiningu hans. Aristóteles aðgreinir hana skýrt frá listrænni kunnáttu sem varðar sköpun. „Vissulega skapa hyggindi", skrifar hann, en „ekki eins og læknislist skapar heilbrigði, heldur eins og heilsa skapar heilbrigði". Læknislistin er ekki hluti heilbrigðinnar heldur sú kunnátta læknisins sem getur gert menn heilbrigða. Hins vegar eru hyggindin „hluti dyggðar í heild sinni“ og gera manninn „farsælan með ívist sinni og virkni“ (11443).5 Aristóteles gæti því ekki tekið fyrirvaralaust undir orð Epiktetosar sem skrifar um listina að lifa: „Því eins og viðurinn er efni trésmiðsins og brons efni myndhöggvarans, ein- mitt þannig er líf sérhvers manns viðfangsefni h'fernislistarinnar."6 Frá aristótel- ísku sjónarmiði slær sköpun og dygð of mikið saman í þessum athyglisverða kafla Epiktetosar. Maðurinn er vissulega viðfangsefni sjálfs sín í listinni að lifa en þó með þeim hætti að dygðug athöfn er „sjálf sitt eigið markmið" en sköpun þjónar jafnan „öðru markmiði en sjálfú sér“ (ii4ob).7 Þess vegna eru techné og praxis gagnóh'k fyrirbæri. Afstaða Aristótelesar er afar athyglisverð í þessu samhengi þar sem hann gerir grein fyrir sambærilegri tilurð listar og dygðar, það er með ástundun og ráðagerð um hið breytilega, en gerir jafnframt skýran greinarmun á gildi sköpunarverks og dygðugrar breytni.Til að meta siðferðisgildi athafnar er ekki nóg að h'ta til hennar sjálfrar, hkt og verið væri að meta kosti listaverks, heldur er nauðsynlegt að vita eitthvað um gerandann sem þarf að vera í réttu ástandi: „dyggð er [...] ástandið sem gefur til kynna að rétt skynsemi sé til staðar, og hyggindi eru rétt skynsemi í málum sem varða breytni" (ii44b).8 Með þessari hugmynd um „rétta skynsemi" virðist Aristóteles eiga við að siðferðileg athöfn eigi sér rætur í manni sem tek- ur ákvörðun af ástæðu sem varðar ágæti athafnarinnar sem slíkrar en ekki þess sem hún leiðir til (nema að því er varðar hlutdeild hennar í farsældinni). Þessi hugmynd Aristótelesar um göfúga athöfn er, eins og Christine Korsgaard hefúr bent á, glettilega h'k kenningu Kants um að breyta af skyldu.9 Samkvæmt þess- ari túlkun mætti líta svo á að Ustin að lifa sé fólgin í látlausri sjálfsstyrkingu sem gerir manni kleift að breyta rétt í öflum aðstæðum. I þeim skilningi verði maður „að vinna að höggmyndinni“ sinni eins og Plótínos skrifar með skírskotun til Fædrosar Platons (252D): „Sálina verður að venja og láta hana fyrst horfa á fagurt 4 Aristóteles: Siðfrœði Níkomakkosar, Svavar Hrafn Svavarsson þýddi (Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag 1995), bls. 260-261. 5 Sama rit, bls. 90. 6 Epictetus: The Discourses I, ensk þýð. W.A. Oldfather (London: Loeb Classical Library 1925), xv, 2. 7 Aristóteles: Siðfneði Níkomakkosar, bls. 71. Sama rit, bls. 94. ' Sbr. Christine Korsgaard: „From Duty and for the Sake of the Noble: Kant and Aristode on Morally Good Action“, S. Engström og Jennifer Whiting ritstj., Aristotle, Kant and the Stoics (Cambridge: Cambridge University Press 1996), bls. 217.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.