Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 49

Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 49
Höggmyndir oggimsteinar 47 rökræðunni: Einungis frjáls rökræða mun leysa menn undan áreitum heimsins og úr sérhverjum þeim viðjum sem standa í vegi frjálsrar hugsunar. Og lögmáls- siðfræðingurinn Kant, sem oft er sakaður um of stífa reglufylgni, skrifar meira að segja: „Reglur og fyrirmæli, þessi vélrænu verkfæri til skynsamlegrar notkunar eða öllu heldur misnotkunar þeirra hæfileika sem maðurinn fékk í vöggugjöf, eru fótfjötrar ævarandi ósjálfræðis".16 Það er vitaskuld eins og hvert annað ósjálfræði að fylgja reglum og fyrirmælum nema þau standist próf rökræðunnar um hvort þau hæfi í almennri löggjöf. Þannig eru skynsemi, lögmál og sjálfræði algjörlega samtvinnuð í siðfræði Kants enda er sjálfræði viljans „hæfileiki hans til að vera sjálfum sér lögmáT (440)17 og leiti viljinn lögmálsins sem á að stjórna honum annars staðar „þá er árangurinn ævinlega ósjálfræði" (441).18 3 Sjálfræðishugmyndin er heillandi og — hvað sem hinum sérstaka skilningi Kants á henni h'ður - eflaust ein þeirra hugmynda sem mótað hefur nútímalega orðræðu og sjálfsskilning hvað mest. Margir hugsuðir hafa hent hana á lofti, meðal annars í því skyni að móta nútímalegar kenningar um lífernislist, enda virðist sjálfræð- ishugtakið kjörinn efnisþáttur í greinargerð fyrir skapandi h'fi. I þeirri viðleitni hafa margir skiljanlega viljað taka hugsun Kants skrefinu lengra og þannig að sjálfræðið verði raunverulega skilið sem frelsi einstaklingsins en ekki bundið við rétta notkun skynseminnar. Jean-Paul Sartre er gott dæmi um hugsuð sem gerði frelsið að lykilhugtaki heimspeki sinnar. I tilvistarheimspeki sinni gerir hann til- raun til að lýsa forsendum eiginlegrar eða sannrar tilveru sem ókleift er að lýsa beinlínis en segja má að einkennist af stöðugri viðleitni einstaklingsins til þess að staðna ekki. Mikilvægur hluti þess er að líta aldrei á „reglur og fyrirmæli", svo ég vísi til orða Kants, sem gefin í þeim skilningi að maður sjái gildi þeirra óháð því hvort hann fylgi þeim eða ekki. Einungis með því að fylgja reglum og fyrirmælum held ég því fram að þau hafi gildi og þar með ber ég persónulega ábyrgð á þeim. Þannig verður meginsiðferðiskrafa Sartres af ætt samkvœmni: Að ég gangist af heilindum við því sem athafnir mínar bera vott um og axli þá ábyrgð sem það felur í sér.19 Þessi kenning er óneitanlega í ætt við upplýsingarhugmynd Kants að því leyti sem hún er róttækt andóf gegn þeirri leti og ragmennsku sem gera menn að svefngenglum vanans og taglhnýtingum valds og viðtekinna hugmynda. En hún er ekki barátta gegn ósjáífræði í þeim skilningi Kants sem hann kallar „vanhæfni rnannsins til að nota eigið rökvit án handleiðslu annarra“.*° Og ástæðan er sann- arlega ekki sú að Sartre leggi ónóga áherslu á sjálfræði mannsins heldur að hann Immanuel Kant: „Svar við spurningunni: Hvað er upplýsing?“, Elna Katrín Jónsdóttir og Anna Þorsteinsdóttir þýddu, Skimir (haust 1993), 379-386; hér bls. 380. Kant: Grundvöltur ad frumspeki siðlegrar breytni, bls. 170. * Sama rit, bls. 171. 19 Jean-Paul Sartre: Tilvistarstefnan er mannhyggja, Páll Skúlason og Egill Arnarson þýddu (Reykja- vík: Hið íslenska bókmenntafélag 2007), til dæmis bls. 54-56 og 80-81. Kant: „Svar við spurningunni: Hvað er upplýsing?“, bls. 379.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.