Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 54

Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 54
52 Vilhjálmur Arnason við hugmyndum Kants og hafa þær til marks um þá hlið Upplýsingarinnar sem nauðsynlegt sé að hafna til að hinn sanni gagnrýnisandi hennar nái að blómstra. En sé það hugsun Foucault að fólk þurfi að brjótast út fyrir viðtekin mörk í því skyni að skapa aukið rými fýrir einstaklingsfrelsið þá er vandséð hvernig hann getur með góðu móti hafnað viðleitninni til að móta algildar siðareglur á borð við mannréttindi sem hafa einmitt það hlutverk að vernda sh'k rými. Foucault virðist líta svo á að algildishugmyndin feli í sér eitthvert gefið og kúgandi altækt innihald að hætti miðaldakristni. Sé hugmyndin um algilt siðferði skilin í ljósi hfstíls eða sjálfssköpunartækni, eins og Foucault talar um, fær hún á sig alræðisbrag þar sem einstaklingar yrðu að lúta tilteknum fyrirmælum um hfsmáta.38 En ef við skilj- um hana sem aðferð til þess að verja grundvallarhagsmuni allra borgara jafnt og veita geðþóttamarkmiðum viðnám, þá birtist alhæfingarhugmyndin sem forsenda skynsamlegs sjálfræðis og sanngirni. 5 Það er afar tvíbent þegar Foucault leitar til Forngrikkja eftir viðmiðum fagurfræði tilvistarinnar og umhyggju sjálfsins. Aðalatriðið í fagurfræði tilvistarinnar til forna samkvæmt lýsingu Foucault var að leita ekki viðmiða í fýrirmælum um breytni heldur í sannleikanum um veruleikann og þeim lögmálum h'fshstarinnar sem tóku mið af honum.39 Samkvæmt kenningu Platons laut sú hfernislist jafn- afdráttarlausum reglum og til að mynda læknislist. Höfúðatriði í nútímalegri fag- urfræði tilvistarinnar samkvæmt lýsingu Foucault er aftur á móti að brjótast út fýrir þær takmarkanir sem á menn eru lagðar af félagslegum siðaboðum er hefta frjálsa sjálfssköpun. Sú viðleitni er öðru fremur tilvistarlegt verkefni þar sem ein- staldingar hefja sig yfir umhverfi sitt eða bjóða því birginn án nokkurrar vísunar í siðferðileg viðmið. Einn túlkandi Foucault orðar þetta vel: „Hið fagurfræðilega sjálfsframlag sem slíkt, burtséð frá siðferðilegu inntaki þess, virðist mynda eina grundvöllinn að siðferði sjálfsins."40 Þetta er skiljanlegt að þeirri forsendu gefinni að öll siðferðileg viðmið séu einber félagsleg siðaboð og að skynsamleg rökræða um þau geri ekki annað en að leiða til meiri auðsveipni. Vandi Foucault virðist meðal annars liggja í því að hann greinir ekki nægilega vel á milli spurninganna „Með hvaða hætti skyldi maður takast á við verkefnið?" og „Hver er tilgangur minn með viðleitninni, hvers konar lífi vil ég lifa?“41 Það er vissulega mikilvægt að gera líf sitt að „viðfangsefni flókinnar og erfiðrar sköp- unar“ og í því efni má læra mikið af Grikkjum til forna. En tilgangur þeirra var ekki fagurfræðilegur í þeim skilningi sem Foucault lýsir - að ekki sé sagt spjátr- ungslegur - eins og lífsmáti „dandýsins" (sem Foucault kallar svo eftir Baudelaire) 38 í þessu samhengi er athyglisvert að öndvcrt við Kant tekur útfærsla Sartres á alhæfingarhugmynd- inni einmitt á sig þcssa mynd eins og þetta dæmi sýnir: „ef ég vil kvænast og eignast börn [...] þá skuldbind ég þar með ekki aðeins sjáifan mig, heldur mannkynið allt til einkvænis" (Sartre, Tilvistarstefnan er mannhyggja, bis. 8o). 39 Foucault: The Use of Pleasure, bls. 89. 40 Lois McNay: Foucault. A CriticalIntroduction (Cambridge: Polity Press 1994), bls. 160. 41 O’Leary: Foucault and the Art of Ethics, bls. 85.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.