Hugur - 01.06.2010, Side 62

Hugur - 01.06.2010, Side 62
6o Ólafur PállJónsson Það er í þessu samhengi sem Dewey leggur til að við h'tum á leik barna. Leikur barna er ekki bara uppspretta þekkingar heldur það sem við gætum kallað merk- ingarsmiðja þeirra og að því marki sem merking er forsenda reynslu, þá er leik- urinn ekki bara uppfullur af reynslu eða uppspretta reynslu, heldur forsenda fyrir því að börnin geti öðlast reynslu og unnið úr þeirri reynslu sem fyrir er. Af þessum sökum segir Dewey: Það er ekkert leyndardómsfullt eða dularfullt við þá uppgötvun sem Platon gerði, og Fröbel seinna, að leikur sé helsta og næstum því eina aðferðin sem barnið notar til að læra á seinni árum frumbernsku.4 í þessu ljósi birtast leikir barna síður en svo sem sjálfhverf eða innhverf iðja sem skapar sér lokaðan heim. Þvert á móti eru leikir, sem merkingarsmiðjur barna, opnir fyrir öllum heimi barnanna; í leik víkka börnin út skilningarvitin og þróa þau hugtök sem þau búa yfir og eiga eftir að nota til að öðlast nýja reynslu.5 Leikir eru hka félagslegir með öðrum hætti. Sá heimur merkingar sem börn reiða sig á í leik er ekki gefinn í umgjörð leiksins - leikföngum eða leikaðstæðum — heldur krefst hann oft félagslegra kringumstæðna. Hið félagslega eðli leiksins birtist þess vegna ekki einfaldlega í því að hann krefjist fleiri þátttakenda en eins, heldur í því að sú merking sem leikurinn reiðir sig á verður oft ekki hfandi nema í félagslegum kringumstæðum. Málfríður Einarsdóttir lýsir þessu vel í Samastað í tilverunnr. Ur tölum gerði ég mér einnig menn og hafði ég lært það af fúllorðna fólkinu. En fáir fengust til að fara í töluleikvið mig. Strákarnir voru ætíð durnaralegir og stirfnir. Það vildi ekki lifna vel yfir tölunum nema ein- hver fengist til að leika leikinn með mér, en bæri svo til, urðu úr skjald- bökuskeljatölunum ágætar kóngsdætur í skrúði, og margt gat gerst eins og í sögu eða ævintýri.6 Málfríður beinir athygli okkar hér að mikilsverðum hlut: Það vildi ekki lifna yfir tölunum nema einhver fengist til að leika leikinn með henni. En hvaðan kem- ur h'f skjaldbökuskeljatölu svo úr verður kóngsdóttir í skrúði? Ef við orðum þessa spurningu með fyllilega almennum hætti þá er hún einfaldlega: Hvað er þess megnugt að blása hfi í tákn? Austurríski heimspekingurinn Ludwig Wittgenstein gerði einmitt þessa spurningu að lykilspurningu í síðari verkum sínum. Á ein- um það með fullri vissu. Slíkur er máttur vanans að þar sem áhrifavald lians er mest nær hann ckki hið einasta að breiða yfir náttúrlega fiivisku vora, heldur og að leyna sjálfum sér, svo hann sýnist engu ráða einmitt þar sem vald hans er mest“ (David Hume, Rannsóbi á ski/ningsgdfimni, íslensk þýðing eftir Atla Harðarson, Hið íslenzka bókmenntafélag, Reykjavík, 1988, bls. 91). 4 Dewey, Hugsun og menntun, bls. 255-256. s Þegar ég segi að leikurinn sé merkingarsmiðja barnsins þá geri ég ekki endilega ráð fyrir einhvers- konar hugsmíðahyggju um merkingu, því hugmyndin um merkingarsmiðju getur vel samræmst því að barnið taki við hugtökum - eða orðum - frá hinum fullorðnu og noti síðan leikinn til að reyna að átta sig á merkingu þessara hugtaka og gera sér þau handgeng, frekar en að börnin skapi sjálf merkinguna. Hugmyndin um merkingarsmiðju ætti að vera hlutlaus hvað þetta varðar. 6 Málfríður Einarsdóttir, Samastaður itilverunni, 2. útg., Forlagið, Reykjavík, 2008, bls. 48.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.