Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 62

Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 62
6o Ólafur PállJónsson Það er í þessu samhengi sem Dewey leggur til að við h'tum á leik barna. Leikur barna er ekki bara uppspretta þekkingar heldur það sem við gætum kallað merk- ingarsmiðja þeirra og að því marki sem merking er forsenda reynslu, þá er leik- urinn ekki bara uppfullur af reynslu eða uppspretta reynslu, heldur forsenda fyrir því að börnin geti öðlast reynslu og unnið úr þeirri reynslu sem fyrir er. Af þessum sökum segir Dewey: Það er ekkert leyndardómsfullt eða dularfullt við þá uppgötvun sem Platon gerði, og Fröbel seinna, að leikur sé helsta og næstum því eina aðferðin sem barnið notar til að læra á seinni árum frumbernsku.4 í þessu ljósi birtast leikir barna síður en svo sem sjálfhverf eða innhverf iðja sem skapar sér lokaðan heim. Þvert á móti eru leikir, sem merkingarsmiðjur barna, opnir fyrir öllum heimi barnanna; í leik víkka börnin út skilningarvitin og þróa þau hugtök sem þau búa yfir og eiga eftir að nota til að öðlast nýja reynslu.5 Leikir eru hka félagslegir með öðrum hætti. Sá heimur merkingar sem börn reiða sig á í leik er ekki gefinn í umgjörð leiksins - leikföngum eða leikaðstæðum — heldur krefst hann oft félagslegra kringumstæðna. Hið félagslega eðli leiksins birtist þess vegna ekki einfaldlega í því að hann krefjist fleiri þátttakenda en eins, heldur í því að sú merking sem leikurinn reiðir sig á verður oft ekki hfandi nema í félagslegum kringumstæðum. Málfríður Einarsdóttir lýsir þessu vel í Samastað í tilverunnr. Ur tölum gerði ég mér einnig menn og hafði ég lært það af fúllorðna fólkinu. En fáir fengust til að fara í töluleikvið mig. Strákarnir voru ætíð durnaralegir og stirfnir. Það vildi ekki lifna vel yfir tölunum nema ein- hver fengist til að leika leikinn með mér, en bæri svo til, urðu úr skjald- bökuskeljatölunum ágætar kóngsdætur í skrúði, og margt gat gerst eins og í sögu eða ævintýri.6 Málfríður beinir athygli okkar hér að mikilsverðum hlut: Það vildi ekki lifna yfir tölunum nema einhver fengist til að leika leikinn með henni. En hvaðan kem- ur h'f skjaldbökuskeljatölu svo úr verður kóngsdóttir í skrúði? Ef við orðum þessa spurningu með fyllilega almennum hætti þá er hún einfaldlega: Hvað er þess megnugt að blása hfi í tákn? Austurríski heimspekingurinn Ludwig Wittgenstein gerði einmitt þessa spurningu að lykilspurningu í síðari verkum sínum. Á ein- um það með fullri vissu. Slíkur er máttur vanans að þar sem áhrifavald lians er mest nær hann ckki hið einasta að breiða yfir náttúrlega fiivisku vora, heldur og að leyna sjálfum sér, svo hann sýnist engu ráða einmitt þar sem vald hans er mest“ (David Hume, Rannsóbi á ski/ningsgdfimni, íslensk þýðing eftir Atla Harðarson, Hið íslenzka bókmenntafélag, Reykjavík, 1988, bls. 91). 4 Dewey, Hugsun og menntun, bls. 255-256. s Þegar ég segi að leikurinn sé merkingarsmiðja barnsins þá geri ég ekki endilega ráð fyrir einhvers- konar hugsmíðahyggju um merkingu, því hugmyndin um merkingarsmiðju getur vel samræmst því að barnið taki við hugtökum - eða orðum - frá hinum fullorðnu og noti síðan leikinn til að reyna að átta sig á merkingu þessara hugtaka og gera sér þau handgeng, frekar en að börnin skapi sjálf merkinguna. Hugmyndin um merkingarsmiðju ætti að vera hlutlaus hvað þetta varðar. 6 Málfríður Einarsdóttir, Samastaður itilverunni, 2. útg., Forlagið, Reykjavík, 2008, bls. 48.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.