Hugur - 01.06.2010, Page 62

Hugur - 01.06.2010, Page 62
6o Ólafur PállJónsson Það er í þessu samhengi sem Dewey leggur til að við h'tum á leik barna. Leikur barna er ekki bara uppspretta þekkingar heldur það sem við gætum kallað merk- ingarsmiðja þeirra og að því marki sem merking er forsenda reynslu, þá er leik- urinn ekki bara uppfullur af reynslu eða uppspretta reynslu, heldur forsenda fyrir því að börnin geti öðlast reynslu og unnið úr þeirri reynslu sem fyrir er. Af þessum sökum segir Dewey: Það er ekkert leyndardómsfullt eða dularfullt við þá uppgötvun sem Platon gerði, og Fröbel seinna, að leikur sé helsta og næstum því eina aðferðin sem barnið notar til að læra á seinni árum frumbernsku.4 í þessu ljósi birtast leikir barna síður en svo sem sjálfhverf eða innhverf iðja sem skapar sér lokaðan heim. Þvert á móti eru leikir, sem merkingarsmiðjur barna, opnir fyrir öllum heimi barnanna; í leik víkka börnin út skilningarvitin og þróa þau hugtök sem þau búa yfir og eiga eftir að nota til að öðlast nýja reynslu.5 Leikir eru hka félagslegir með öðrum hætti. Sá heimur merkingar sem börn reiða sig á í leik er ekki gefinn í umgjörð leiksins - leikföngum eða leikaðstæðum — heldur krefst hann oft félagslegra kringumstæðna. Hið félagslega eðli leiksins birtist þess vegna ekki einfaldlega í því að hann krefjist fleiri þátttakenda en eins, heldur í því að sú merking sem leikurinn reiðir sig á verður oft ekki hfandi nema í félagslegum kringumstæðum. Málfríður Einarsdóttir lýsir þessu vel í Samastað í tilverunnr. Ur tölum gerði ég mér einnig menn og hafði ég lært það af fúllorðna fólkinu. En fáir fengust til að fara í töluleikvið mig. Strákarnir voru ætíð durnaralegir og stirfnir. Það vildi ekki lifna vel yfir tölunum nema ein- hver fengist til að leika leikinn með mér, en bæri svo til, urðu úr skjald- bökuskeljatölunum ágætar kóngsdætur í skrúði, og margt gat gerst eins og í sögu eða ævintýri.6 Málfríður beinir athygli okkar hér að mikilsverðum hlut: Það vildi ekki lifna yfir tölunum nema einhver fengist til að leika leikinn með henni. En hvaðan kem- ur h'f skjaldbökuskeljatölu svo úr verður kóngsdóttir í skrúði? Ef við orðum þessa spurningu með fyllilega almennum hætti þá er hún einfaldlega: Hvað er þess megnugt að blása hfi í tákn? Austurríski heimspekingurinn Ludwig Wittgenstein gerði einmitt þessa spurningu að lykilspurningu í síðari verkum sínum. Á ein- um það með fullri vissu. Slíkur er máttur vanans að þar sem áhrifavald lians er mest nær hann ckki hið einasta að breiða yfir náttúrlega fiivisku vora, heldur og að leyna sjálfum sér, svo hann sýnist engu ráða einmitt þar sem vald hans er mest“ (David Hume, Rannsóbi á ski/ningsgdfimni, íslensk þýðing eftir Atla Harðarson, Hið íslenzka bókmenntafélag, Reykjavík, 1988, bls. 91). 4 Dewey, Hugsun og menntun, bls. 255-256. s Þegar ég segi að leikurinn sé merkingarsmiðja barnsins þá geri ég ekki endilega ráð fyrir einhvers- konar hugsmíðahyggju um merkingu, því hugmyndin um merkingarsmiðju getur vel samræmst því að barnið taki við hugtökum - eða orðum - frá hinum fullorðnu og noti síðan leikinn til að reyna að átta sig á merkingu þessara hugtaka og gera sér þau handgeng, frekar en að börnin skapi sjálf merkinguna. Hugmyndin um merkingarsmiðju ætti að vera hlutlaus hvað þetta varðar. 6 Málfríður Einarsdóttir, Samastaður itilverunni, 2. útg., Forlagið, Reykjavík, 2008, bls. 48.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.