Hugur - 01.06.2010, Page 70

Hugur - 01.06.2010, Page 70
68 Ólafur PállJónsson svo að segja, menntað alla manneskjuna með því að virkja margvíslega hæfileika hennar samtímis og í gagnkvæmu og styrkjandi samspili.21 Hér sjáum við aðlaðandi mynd af list sem nálgun í menntun, og áherslan á gagnkvæmt og styrkjandi samspil óh'kra hæfileika samrýmist vel hugmyndum Guðmundar Finnbogasonar. Þótt list og menntun virðist falla fullkomlega hvort að öðru, þá rekur Carroll h'ka öflugar efasemdir um þessa nánu sambúð. Þótt margvísleg list sé vel til þess fallin að mennta, þá er ekki þar með sagt að mennt- unargildið velti á því að tiltekið verk sé lisíaverk. Með öðrum orðum, þótt tiltekið listaverk sé vel fallið til að mennta - miðla þekkingu eða móta viðhorf- þá er ekki þar með sagt að listrænt gildi verksins skipti máli í þessu sambandi. Eitt af því sem efasemdarmenn um menntunargildi lista hafa bent á er að sú list sem talin er geta miðlað þekkingu lætur sjaldan í té áreiðanleg gögn til stuðnings þekkingunni. Þegar þekking er sett fram með hefðbundnum hætti, t.d. í fræði- legum greinum, þá er allt kapp lagt á að tilgreina nákvæmlega hvaða gögn styðja þær staðhæfingar sem haldið er fram, hvernig gagnanna var aflað, hvernig nið- urstaðan og gagnaöflunin tengist fyrri rannsóknum á skyldum vettvangi o.s.frv. Listamaðurinn getur kært sig kollóttan um þesskonar rangala fræðanna. Hann getur einfaldlega dregið upp tiltekna mynd - t.d. mynd af íslensku samfélagi eins og Halldór Laxness gerði í Sjálfstæöu fólki — og beitt öllum brögðum listarinnar til að hrífa lesandann með. Við getum kallað þessa gagnrýni rakaleysisrökin,vegna þess að hún bendir á að í list þurfa menn ekki að styðja mál sitt rökum með viðh'ka hætti og í fræðunum. Rakaleysisrökin eru næsta augljós og að forsendum þeirra gefnum - einkum þeirri forsendu að menntun sé fyrst og fremst vitsmunaleg miðlun þekkingar - þá virðist líka augljóst að list sé ekki vel til þess fallin að mennta. En eins og Carroll bendir á, þá þurfum við ekki að fahast á þessa forsendu. Jafnvel þótt list skorti þau tæki sem nauðsynlegeru til að miðla staðreynda- þekkingu, þá kann hún að hafa úrræði til að mennta geðshræringarnar. Geðshræringar geta verið réttar eða rangar. Eins og Aristóteles benti á, þá krefjast réttar geðshræringar réttra tilfinninga sem beint er í við- eigandi átt af hæfilegum styrk. Geðshræringar eru því menntanlegar að minnsta kosti eftir þessum þremur víddum.22 Rök Carrolls fyrir menntunargildi listar, sem ég hef einungis tæpt á, styðja vel þá staðhæfingu að menntunargildi sé mikilvægur eiginleiki margra listaverka. En ef við hugum aftur að skynvísinni sem ég gerði að umræðuefni að framan hygg ég að við getum komið auga á enn sterkari tengsl. Skynvísi er hæfileikinn til að bera skyn á nýjar kringumstæður og bregðast við með viðeigandi hætti. En hvað er viðeigandi viðbragð við hstaverki? 21 Noél Carroll, „Aesthetics and the educativc powers of art“, A Companion to the. Philosophy of Education, Randall Curren ritstj., Blackwell Publishing, 2003, bls. 365. 22 Carroll, „Aesthetics and the educative powers of art“, bls. 375.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.