Hugur - 01.06.2010, Síða 70

Hugur - 01.06.2010, Síða 70
68 Ólafur PállJónsson svo að segja, menntað alla manneskjuna með því að virkja margvíslega hæfileika hennar samtímis og í gagnkvæmu og styrkjandi samspili.21 Hér sjáum við aðlaðandi mynd af list sem nálgun í menntun, og áherslan á gagnkvæmt og styrkjandi samspil óh'kra hæfileika samrýmist vel hugmyndum Guðmundar Finnbogasonar. Þótt list og menntun virðist falla fullkomlega hvort að öðru, þá rekur Carroll h'ka öflugar efasemdir um þessa nánu sambúð. Þótt margvísleg list sé vel til þess fallin að mennta, þá er ekki þar með sagt að mennt- unargildið velti á því að tiltekið verk sé lisíaverk. Með öðrum orðum, þótt tiltekið listaverk sé vel fallið til að mennta - miðla þekkingu eða móta viðhorf- þá er ekki þar með sagt að listrænt gildi verksins skipti máli í þessu sambandi. Eitt af því sem efasemdarmenn um menntunargildi lista hafa bent á er að sú list sem talin er geta miðlað þekkingu lætur sjaldan í té áreiðanleg gögn til stuðnings þekkingunni. Þegar þekking er sett fram með hefðbundnum hætti, t.d. í fræði- legum greinum, þá er allt kapp lagt á að tilgreina nákvæmlega hvaða gögn styðja þær staðhæfingar sem haldið er fram, hvernig gagnanna var aflað, hvernig nið- urstaðan og gagnaöflunin tengist fyrri rannsóknum á skyldum vettvangi o.s.frv. Listamaðurinn getur kært sig kollóttan um þesskonar rangala fræðanna. Hann getur einfaldlega dregið upp tiltekna mynd - t.d. mynd af íslensku samfélagi eins og Halldór Laxness gerði í Sjálfstæöu fólki — og beitt öllum brögðum listarinnar til að hrífa lesandann með. Við getum kallað þessa gagnrýni rakaleysisrökin,vegna þess að hún bendir á að í list þurfa menn ekki að styðja mál sitt rökum með viðh'ka hætti og í fræðunum. Rakaleysisrökin eru næsta augljós og að forsendum þeirra gefnum - einkum þeirri forsendu að menntun sé fyrst og fremst vitsmunaleg miðlun þekkingar - þá virðist líka augljóst að list sé ekki vel til þess fallin að mennta. En eins og Carroll bendir á, þá þurfum við ekki að fahast á þessa forsendu. Jafnvel þótt list skorti þau tæki sem nauðsynlegeru til að miðla staðreynda- þekkingu, þá kann hún að hafa úrræði til að mennta geðshræringarnar. Geðshræringar geta verið réttar eða rangar. Eins og Aristóteles benti á, þá krefjast réttar geðshræringar réttra tilfinninga sem beint er í við- eigandi átt af hæfilegum styrk. Geðshræringar eru því menntanlegar að minnsta kosti eftir þessum þremur víddum.22 Rök Carrolls fyrir menntunargildi listar, sem ég hef einungis tæpt á, styðja vel þá staðhæfingu að menntunargildi sé mikilvægur eiginleiki margra listaverka. En ef við hugum aftur að skynvísinni sem ég gerði að umræðuefni að framan hygg ég að við getum komið auga á enn sterkari tengsl. Skynvísi er hæfileikinn til að bera skyn á nýjar kringumstæður og bregðast við með viðeigandi hætti. En hvað er viðeigandi viðbragð við hstaverki? 21 Noél Carroll, „Aesthetics and the educativc powers of art“, A Companion to the. Philosophy of Education, Randall Curren ritstj., Blackwell Publishing, 2003, bls. 365. 22 Carroll, „Aesthetics and the educative powers of art“, bls. 375.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.