Hugur - 01.06.2010, Síða 94

Hugur - 01.06.2010, Síða 94
92 Erlendur Jónsson verið „stolið" frá öðrum. Segjum að tónskáld A semji verkið a, og tónskáld B semji verkið b, og að a og b hafi nákvæmlega sömu formgerð. Hljótum við þá ekki að segja aðAogB hafi samið sama tónverk? Berum þetta saman við sönnun í stærðfræði: segjum að sanna eigi setningu S (sem ekki hefur verið sönnuð áður). Stærðfræðingur X og stærðfræðingur Y „detta niður á“ sams konar leið til að sanna S. Hafa þeir ekki fimdið sömu sönnurií Eg held að við myndum hafa sterka tilhneigingu til að samsinna því. En hvað með tónverkin a og b, sem hafa sömu formgerð, þ.e. sömu niðurröðun tóna (og takt)? Til að gera grein fyrir þessu atriði þurfum við að vísa til mjög mikilvægs þáttar í allri list, sem er sköpunarkraftur og tjáning. IV Listamaður leggur oft allan kraft sinn í að skapa listaverk, fórnar jafnvel lífi sínu eða sálarheill í þágu listköpunar sinnar. Við þurfum ekki annað en að hlusta á síð- ustu strengjakvartetta Beethovens eða virða fyrir okkur ýmis málverk Van Goghs til að sannfærast um þetta, við skynjum hvílíka sálarorku listamaðurinn þarf að leggja í að skapa eilíft listaverk sem síðan stendur eftir sem einn af bautasteinum menningarinnar. Það er eitt af einkennum listaverks að það hefur verið skapað af einmitt þessum listamanni, við þessar aðstæður, í þessu umhverfi. Þótt þriðja sinfónía Beethovens, Hetjuhljómkviðan eða Eroica, sé ekkert annað en ákveðin flókin formgerð tóna, hrynjandi og annars, er ekld hægt að skilja hana til fullnustu sem listaverk nema með því að setja hana í sögulegt samhengi, sem viðbragð við þeim byltingaranda sem gekk yfir Evrópu í byijun 19. aldar. Það liggur við að við heyrum söngva byltingarmanna, fallbyssuskotin, finnum púðurlyktina, skynjum hungrið eftir frelsi og þá þjóðfélagslegu upplausn sem sveif yfir vötnum á þessum tímum er við hlýðum á Eroica. Ef við vísum aftur til dæmisins sem lýst var að framan um mannfræðinginn sem finnur stein í Olduvaigljúfrinu, þá getum við sagt að formgerð geti haft ákveðna menningarlega eða félagslega stöðu án þess að hætta að vera formgerð, alveg á sama hátt og steinninn heldur áfram að hafa sömu efnislegu eiginleik- ana jafnvel þótt mannfræðingurinn hafi fært óyggjandi sönnur á að hann hafi verið notaður sem verkfæri af einhverjum forverum homo sapiens. Sú formgerð sem tónverk eins og Eroica er getur gegnt mikilvægu menningarlegu og sögulegu hlutverki, hana má túlka sem tjáningu á hugarheimi Beethovens og hún getur átt upphaf sitt í sköpunarkrafti hans án þess að við þurfúm að hætta að líta á tón- verkið sem formgerð. Það krafðist gífúrlegs ímyndunarafls og sálarkrafta að skapa slíkt meistaraverk, að finna nákvæmlega pessa formgerð til að tjá eitthvað, til að gefa okkur listræna innsýn í ákveðinn hluta veruleikans. Segjum nú að eitthvert annað tónskáld, T, sem við getum gert ráð fyrir einfald- leikans vegna að sé samtímamaður Beethovens, hafi samið nákvæmlega eins tónverk og Eroica (þ.e. uppgötvað nákvæmlega sömu formgerð). Við finnum handritið að því og sannfærumst um að ekki hafi verið um eftiröpun að ræða.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.