Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 94

Hugur - 01.06.2010, Qupperneq 94
92 Erlendur Jónsson verið „stolið" frá öðrum. Segjum að tónskáld A semji verkið a, og tónskáld B semji verkið b, og að a og b hafi nákvæmlega sömu formgerð. Hljótum við þá ekki að segja aðAogB hafi samið sama tónverk? Berum þetta saman við sönnun í stærðfræði: segjum að sanna eigi setningu S (sem ekki hefur verið sönnuð áður). Stærðfræðingur X og stærðfræðingur Y „detta niður á“ sams konar leið til að sanna S. Hafa þeir ekki fimdið sömu sönnurií Eg held að við myndum hafa sterka tilhneigingu til að samsinna því. En hvað með tónverkin a og b, sem hafa sömu formgerð, þ.e. sömu niðurröðun tóna (og takt)? Til að gera grein fyrir þessu atriði þurfum við að vísa til mjög mikilvægs þáttar í allri list, sem er sköpunarkraftur og tjáning. IV Listamaður leggur oft allan kraft sinn í að skapa listaverk, fórnar jafnvel lífi sínu eða sálarheill í þágu listköpunar sinnar. Við þurfum ekki annað en að hlusta á síð- ustu strengjakvartetta Beethovens eða virða fyrir okkur ýmis málverk Van Goghs til að sannfærast um þetta, við skynjum hvílíka sálarorku listamaðurinn þarf að leggja í að skapa eilíft listaverk sem síðan stendur eftir sem einn af bautasteinum menningarinnar. Það er eitt af einkennum listaverks að það hefur verið skapað af einmitt þessum listamanni, við þessar aðstæður, í þessu umhverfi. Þótt þriðja sinfónía Beethovens, Hetjuhljómkviðan eða Eroica, sé ekkert annað en ákveðin flókin formgerð tóna, hrynjandi og annars, er ekld hægt að skilja hana til fullnustu sem listaverk nema með því að setja hana í sögulegt samhengi, sem viðbragð við þeim byltingaranda sem gekk yfir Evrópu í byijun 19. aldar. Það liggur við að við heyrum söngva byltingarmanna, fallbyssuskotin, finnum púðurlyktina, skynjum hungrið eftir frelsi og þá þjóðfélagslegu upplausn sem sveif yfir vötnum á þessum tímum er við hlýðum á Eroica. Ef við vísum aftur til dæmisins sem lýst var að framan um mannfræðinginn sem finnur stein í Olduvaigljúfrinu, þá getum við sagt að formgerð geti haft ákveðna menningarlega eða félagslega stöðu án þess að hætta að vera formgerð, alveg á sama hátt og steinninn heldur áfram að hafa sömu efnislegu eiginleik- ana jafnvel þótt mannfræðingurinn hafi fært óyggjandi sönnur á að hann hafi verið notaður sem verkfæri af einhverjum forverum homo sapiens. Sú formgerð sem tónverk eins og Eroica er getur gegnt mikilvægu menningarlegu og sögulegu hlutverki, hana má túlka sem tjáningu á hugarheimi Beethovens og hún getur átt upphaf sitt í sköpunarkrafti hans án þess að við þurfúm að hætta að líta á tón- verkið sem formgerð. Það krafðist gífúrlegs ímyndunarafls og sálarkrafta að skapa slíkt meistaraverk, að finna nákvæmlega pessa formgerð til að tjá eitthvað, til að gefa okkur listræna innsýn í ákveðinn hluta veruleikans. Segjum nú að eitthvert annað tónskáld, T, sem við getum gert ráð fyrir einfald- leikans vegna að sé samtímamaður Beethovens, hafi samið nákvæmlega eins tónverk og Eroica (þ.e. uppgötvað nákvæmlega sömu formgerð). Við finnum handritið að því og sannfærumst um að ekki hafi verið um eftiröpun að ræða.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.