Hugur - 01.06.2010, Side 96

Hugur - 01.06.2010, Side 96
94 Erlendur Jónsson andi notendur tengja við nafnið, heldur af „orsakarkeðju" sem á upphaf sitt í því að einstaklingur er skírður eða gefið nafn á annan hátt og hver hlekkur felst síðan í því að notandi „tekur við“ nafninu, þ.e. hann ætlar að nota nafnið með sömu til- vísun og sá sem hann tekur við nafninu af. Kripke forðast reyndar sjálfur að kalla þessa keðju „orsakarkeðju", þar sem ekki er um eiginlega orsökun að ræða þegar einn maður „tekur við“ eiginnafni með þeirri ætlun að vísa til sama einstaklings og sá sem hann „tók við“ nafninu af. Ef við tökum t.d. nafnið „Aristóteles", þá tengja mismunandi notendur þess mismunandi ákveðnar lýsingar við það, einn getur t.d. skilið „Aristóteles" sem „frægasti lærisveinn Platons og höfundur Sið- fneði Ntkomakkosar“, en annar getur skilið nafnið sem „höfundur greinarmunarins á formi og efni og helsti rökfræðingur Vesturlanda fram á 20. öld“. Samkvæmt orsakarkenningunni gefur þetta ranga mynd af því hvernig við ákvörðum tilvísun nafnsins „Aristóteles", þar sem báðar þessar lýsingar geta verið rangar, við gætum vísað til Aristótelesar jafnvel þótt hann hafi aldrei verið lærisveinn Platons, aldrei skrifað Siðfrœði Níkomakkosar o.s.frv. Það sem skiptir máli, samkvæmt þessari kenningu, er að einhver hefur upphaflega skírt ákveðinn mann „Aristóteles" (eða skyldu nafni) og síðan liggur orsakarkeðja, að vísu mjög flókin og í mörgum grein- um, frá þessari upphaflegu skírn og til okkar sem notum nafnið „Aristóteles". Nú er nærtækt að setja fram hliðstæða kenningu varðandi listaverk, eins konar orsakarkenningu um listaverk. Hugmyndin er í grófum dráttum sú, að í upphafi skapar persóna listaverk. Þessi sköpun svarar til upphaflegu skirnarinnar í orsak- arkenningu Kripkes. Síðan myndast „orsakarkeðja", þar sem hver hlekkur felst í því að listnjótendur eða aðrir sem skynja listaverkið eða túlka það miðla því áfram til annarra.16 Þannig skrifaði Beethoven Eroica, hann lét frumflytja verkið og gaf út nótur að því. Margir hlýddu á frumflutninginn og sáu frumhandritið og frumprentunina. Síðan komu aðrir flytjendur sem notuðu afrit af nótunum, við hlýðum á flutning verksins á tónleikum eða í útvarpi o.s.frv., þannig að ótvíræð orsakarkeðja af einhverju tagi liggur frá Beethoven til þess sem hlýðir á verkið í útvarpi eða af geisladiski í dag. Þess vegna segjum við að sá sem hlýðir á útvarpið sé að hlusta á Eroica, en ekki verkið sem T skrifaði. Á hinn bóginn gæti legið önnur orsakarkeðja frá 7j við gætum t.d. ímyndað okkur að hún lægi í allt öðru menningarlegu umhverfi sem ekki skarast á við umhverfið sem Eroica tengist í dag. Þeir sem eru við endann á keðjunni frá T væru að hlusta á annað listaverk, þótt formgerðin sé sú sama í báðum tilvikum. Slík orsakarkenning væri sérstaklega nærtæk varðandi myndlistarverk. Málari orsakar í bókstaflegum skilningi tilurð málverksins, hann er orsakarvaldur að því að það lítur út á ákveðinn hátt en ekki annan. Myndhöggvari heggur út ákveðna mynd í stein, gefúr steininum ákveðna lögun sem skilgreinir höggmyndina. En við getum líka sagt að tónskáld orsaki það að formgerð sé notuð í formi ákveðins miðils. Beethoven var vissulega orsakarvaldur í því að tónverkið Eroica varð til. 16 Slík kenning verður að sjálfsögðu ekki þróuð í smáatriðum hér, en við getum sagt ti! bráðabirgða að orsakarkeðjan í tilfelli listaverka sé hliðstæð keðjunni sem sögð er gilda um eiginnöfn, sbr. tilvísanir í neðanmálsgrein 15.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.