Hugur - 01.06.2010, Síða 96

Hugur - 01.06.2010, Síða 96
94 Erlendur Jónsson andi notendur tengja við nafnið, heldur af „orsakarkeðju" sem á upphaf sitt í því að einstaklingur er skírður eða gefið nafn á annan hátt og hver hlekkur felst síðan í því að notandi „tekur við“ nafninu, þ.e. hann ætlar að nota nafnið með sömu til- vísun og sá sem hann tekur við nafninu af. Kripke forðast reyndar sjálfur að kalla þessa keðju „orsakarkeðju", þar sem ekki er um eiginlega orsökun að ræða þegar einn maður „tekur við“ eiginnafni með þeirri ætlun að vísa til sama einstaklings og sá sem hann „tók við“ nafninu af. Ef við tökum t.d. nafnið „Aristóteles", þá tengja mismunandi notendur þess mismunandi ákveðnar lýsingar við það, einn getur t.d. skilið „Aristóteles" sem „frægasti lærisveinn Platons og höfundur Sið- fneði Ntkomakkosar“, en annar getur skilið nafnið sem „höfundur greinarmunarins á formi og efni og helsti rökfræðingur Vesturlanda fram á 20. öld“. Samkvæmt orsakarkenningunni gefur þetta ranga mynd af því hvernig við ákvörðum tilvísun nafnsins „Aristóteles", þar sem báðar þessar lýsingar geta verið rangar, við gætum vísað til Aristótelesar jafnvel þótt hann hafi aldrei verið lærisveinn Platons, aldrei skrifað Siðfrœði Níkomakkosar o.s.frv. Það sem skiptir máli, samkvæmt þessari kenningu, er að einhver hefur upphaflega skírt ákveðinn mann „Aristóteles" (eða skyldu nafni) og síðan liggur orsakarkeðja, að vísu mjög flókin og í mörgum grein- um, frá þessari upphaflegu skírn og til okkar sem notum nafnið „Aristóteles". Nú er nærtækt að setja fram hliðstæða kenningu varðandi listaverk, eins konar orsakarkenningu um listaverk. Hugmyndin er í grófum dráttum sú, að í upphafi skapar persóna listaverk. Þessi sköpun svarar til upphaflegu skirnarinnar í orsak- arkenningu Kripkes. Síðan myndast „orsakarkeðja", þar sem hver hlekkur felst í því að listnjótendur eða aðrir sem skynja listaverkið eða túlka það miðla því áfram til annarra.16 Þannig skrifaði Beethoven Eroica, hann lét frumflytja verkið og gaf út nótur að því. Margir hlýddu á frumflutninginn og sáu frumhandritið og frumprentunina. Síðan komu aðrir flytjendur sem notuðu afrit af nótunum, við hlýðum á flutning verksins á tónleikum eða í útvarpi o.s.frv., þannig að ótvíræð orsakarkeðja af einhverju tagi liggur frá Beethoven til þess sem hlýðir á verkið í útvarpi eða af geisladiski í dag. Þess vegna segjum við að sá sem hlýðir á útvarpið sé að hlusta á Eroica, en ekki verkið sem T skrifaði. Á hinn bóginn gæti legið önnur orsakarkeðja frá 7j við gætum t.d. ímyndað okkur að hún lægi í allt öðru menningarlegu umhverfi sem ekki skarast á við umhverfið sem Eroica tengist í dag. Þeir sem eru við endann á keðjunni frá T væru að hlusta á annað listaverk, þótt formgerðin sé sú sama í báðum tilvikum. Slík orsakarkenning væri sérstaklega nærtæk varðandi myndlistarverk. Málari orsakar í bókstaflegum skilningi tilurð málverksins, hann er orsakarvaldur að því að það lítur út á ákveðinn hátt en ekki annan. Myndhöggvari heggur út ákveðna mynd í stein, gefúr steininum ákveðna lögun sem skilgreinir höggmyndina. En við getum líka sagt að tónskáld orsaki það að formgerð sé notuð í formi ákveðins miðils. Beethoven var vissulega orsakarvaldur í því að tónverkið Eroica varð til. 16 Slík kenning verður að sjálfsögðu ekki þróuð í smáatriðum hér, en við getum sagt ti! bráðabirgða að orsakarkeðjan í tilfelli listaverka sé hliðstæð keðjunni sem sögð er gilda um eiginnöfn, sbr. tilvísanir í neðanmálsgrein 15.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.