Hugur - 01.06.2010, Side 101

Hugur - 01.06.2010, Side 101
Verufrœði listaverksins 99 mismunandi tækifæri. Öllu þessu hlýtur tónskáld að gera sér grein fyrir, þótt mis- jafnt sé hversu nákvæmlega tónskáld tilgreinir hvernig flytja á verk nákvæmlega. Alltaf hlýtur þó grunnformgerðin, þ.e. sjálfir tónarnir og takturinn, að liggja til grundvaflar: ef þetta breytist verulega er ekki hægt að segja að nákvæmlega þetta tónverk sé flutt. En tónskáldið gerir sér grein fyrir því að sérhver flutningur felur í sér að flytjandinn leggur eitthvað af sál sinni í verkið, hann skapar eitthvað á sinn hátt. Tónskáld skrifa oft sjálf mismunandi útsetningar á því sem taflð er sama verk. Þannig útsetti Brahms valsa sína bæði fjórhent og tvíhent, píanókvartett sinn fyrir tvö píanó, og Mozart skrifaði fiðlusónötu fyrir byrjendur sem hann gaf líka út (með smábreytingum þó) sem píanósónötu. Flutningur tónverks felst sem sagt í því að klæða þá formgerð sem tónskáld- ið skapaði „holdi og blóði“, þ.e. miðla henni með raunverulegum tónum sem áheyrandinn getur heyrt, en þetta er atburður sem á sér stað í tíma og rúmi. Það eru tónar, hljóð, sem heyrist, en það sem miðlað er er að sjálfsögðu tjáning tón- skáldsins í framangreindum skilningi, markmið flutningsins er að flytjandinn og áheyrandinn endurlifi á eins lifandi hátt og unnt er þá reynslu sem tónskáldið varð fyrir er hann samdi verkið. Þessari reynslu er tónskáldið að reyna að miðla með formgerðinni sem verkið er. En jafnvel algerlega „dauður“ flutningur getur samt miðlað formgerðinni, t.d. eru til tölvuforrit sem lesa inn nótur og spila þær sjálfvirkt á tölvunni, þannig að tölvan „flytur“ tónverkið. Slíkur flutningur miðlar grundvallarformgerðinni, en að sjálfsögðu vantar alla „tilfinningu" í túlkunina, þannig að eitthvað af tjáningu verksins glatast, nema áheyrandinn sé þeim mun virkari er hann hlustar á flutning tölvunnar á verkinu. Hér komum við að öðru atriði varðandi flutning tónverks: það er ekki aðeins flytjandinn sem endurskapar formgerð tónskáldsins, heldur h'ka áheyrandinn. Aheyrandinn verður að „skilja" verkið, endurskapa upplifun tónskáldsins. Þannig mætti h'ta á bæði flutning verks og það að hlýða á það sem listræna sköpun, sem sköpun eins konar „tónverks". Tónskáldið skapar grunnformgerðina, grundvöll tónverksins, sem krefst venjulega mestrar listrænnar áreynslu, en sérhver flutn- ingur tónverks krefst líka hstrænnar sköpunar, þótt hún sé ekki á sama stigi, og sama máh gegnir venjulega um túlkun flutningsins. Hið sama á við um myndlist og bókmenntir. Sá sem virðir fyrir sér málverk °g nýtur þess sem listsköpunar verður sjálfur að endurskapa einhverja reynslu, verður að beita ímyndunaraflinu og láta hugann reika um sömu lendur og lista- maðurinn, a.m.k. að einhverju leyti. Ef ég virði fyrir mér málverk Van Goghs af sólblómaökrum í Provence sé ég blómin fyrir mér sveiflast í bylgjum í vorgolu Suður-Frakklands, ég skynja eitthvað óvenjulegt og merkilegt sem listamaðurinn et að miðla. Bókmenntaverk gefa ekki alltaf jafnmikinn sveigjanleika í flutningi og tónhst, þar sem inntak textans sem rithöfundur eða skáld hefur samið er fast. Vissulega er hægt að lesa kvæði eða ljóð með mismiklum tilþrifum, gefa í skyn geðshræringar °g hughrif með blæbrigðum í framsögn, en textinn bindur merkingu og boðskap höfundarins í meira mæli en nótur tónverks. Þetta er e.t.v. vegna þess að formgerð
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.